Kinh nghiệm săn cực quang ở Châu Âu

Tổng hợp kinh nghiệm săn cực quang ở Châu Âu cực hữu ích [2023]

Hiện nay, “săn cực quang” là trải nghiệm du lịch được rất nhiều du khách quan tâm vì họ mong muốn được tận mắt chiêm ngưỡng hiện tượng thiên nhiên thú vị này. Trong bài viết này, Nowtadi sẽ chia sẻ toàn bộ kinh nghiệm săn cực quang ở Châu Âu vô cùng hữu ích để du khách có trải nghiệm ngắm cực quang tuyệt vời nhất.

Thời gian lý tưởng để săn cực quang ở Châu Âu

Thời điểm đẹp nhất để săn cực quang là vào mùa đông kéo dài từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau. Trong khoảng thời gian này, mặt trời ở khu vực Bắc Âu lặn sớm nên ngày ngắn, đêm dài, giúp bạn có nhiều thời gian để quan sát cực quang. Tuy nhiên, vì không biết trước khi nào cực quang xuất hiện nên bạn cần kiên nhẫn và chờ đợi tới thời điểm thích hợp.

Lưu ý: Trước khi đặt vé, hãy kiểm tra lịch để tránh khoảng thời gian trăng tròn. Vì ánh trăng có thể làm giảm độ sáng và màu sắc của cực quang. Nếu bạn muốn ngắm cực quang với tiết trời bớt buốt giá hơn thì bạn có thể đi vào khoảng thời gian cuối tháng 9, đầu tháng 10. Đây là lúc thời điểm mới bắt đầu mùa đông, khí hậu ôn hòa, dễ chịu hơn một chút, tuy nhiên cực quang sẽ không xuất hiện quá thường xuyên vào khoảng thời điểm này.

Những địa điểm ngắm cực quang đẹp nhất Châu Âu

Akureyri, Iceland

Iceland là một đất nước này có rất nhiều nơi có thể chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt đẹp này. Nổi bật trong số đó là Akureyri vì nơi này gần như nằm trong vòng Bắc Cực nên có nhiều điều kiện để xuất hiện hiện tượng cực quang. Đến đây bạn sẽ thấy các đỉnh núi với những dải ánh sáng rõ nét, hình ảnh thác nước, sấm sét kết hợp với màu sắc lung linh của bầu trời đã đưa Akureyri trở thành một trong những điểm du lịch săn cực quang nổi tiếng nhất thế giới.

Chiêm ngưỡng khung cảnh cực quang tại Iceland
Cực quang tại Iceland

Bên cạnh săn cực quang, bạn có thể khiến chuyến đi này trở nên đáng nhớ với hoạt động ngắm cá voi ở Húsavík và ngâm mình trong suối nước nóng ở khu vực Hồ Mývatn. Nếu bạn không có nhiều thời gian ở Iceland để di chuyển đến khu vực khác, bạn vẫn có thể quan sát cực quang tại thủ đô Reykjavík. Hoặc bạn có thể đặt một chuyến du ngoạn ra khỏi thành phố vào một trong những đêm rảnh rỗi của mình.

Thành phố Rovaniemi, Phần Lan

Săn cực quang tại Rovaniemi
Cực quang tại thành phố Rovaniemi, Phần Lan

Thành phố Rovaniemi là một trong những nơi cực quang có tần suất xuất hiện nhiều nhất thế giới (khoảng gần 200 lần/năm). Đến Rovaniemi, bạn có thể ngắm được toàn bộ phong cảnh cực quang tuyệt đẹp ngay trong khu vực thành phố mà không cần di chuyển tới địa điểm khác. Ngoài ra, nếu bạn muốn đi ra ngoài trung tâm thành phố để trải nghiệm ngắm cực quang đặc biệt hơn thì có thể đến bảo tàng vườn Arctic Arktikum hoặc trung tâm khoa học Pike.

Thời gian cực quang xuất hiện tại thành phố Rovaniemi của Phần Lan thường kéo dài từ tháng 8 đến tháng 4 năm sau. Và hiện tượng này có tần suất xuất hiện đặc biệt cao vào những đêm giữa tháng 8.

Khu vực Bắc Na Uy

Ngắm cực quang tại miền Bắc, Na Uy
Bầu trời cực quang tại miền Bắc, Na Uy

Tại miền Bắc Na Uy có các thị trấn như Alta, Kirkenes, Tromsø và quần đảo Lofoten là những địa điểm lý tưởng để ngắm cực quang vào mùa đông. Đặc biệt, bạn có thể ngắm nhìn khung cảnh rực rỡ này ngay tại đài thiên văn Bắc cực quang đầu tiên trên thế giới tọa lạc tại thị trấn Alta.

Bạn có thể đặt một chuyến đi kết hợp ngắm cực quang và thăm quang các địa điểm du lịch của quốc gia này ví dụ như ngắm nhìn thủ đô Oslo, “Cổng vào các vịnh hẹp” Bergen hay thăm quan cố đô của Na Uy.

Svalbard, Na Uy

Chiêm ngưỡng cực quang tại Svalbard Châu Âu
Cực quang tại Svalbard

Điểm đặc biệt nhất của Svalbard đó là bạn có thể săn cực quang ở Châu Âu vào ban ngày. Svalbard là một quần đảo nằm ở vĩ độ 78 độ Bắc và hoàn toàn chìm trong bóng tối từ tháng 11 đến giữa tháng 2 năm sau. Ở vùng cực bắc này, hoạt động của cực quang có thể diễn ra liên tục trong khoảng thời gian từ 6 giờ sáng đến 6 giờ chiều.

Nếu ngại thời tiết băng giá, bạn có thể đến đây vào tháng 2 để trải nghiệm ngắm cực quang xuyên ngày trong tiết trời dễ chịu hơn.. Ngoài ra, ngắm nhìn phong cảnh mùa đông và đắm chìm trong bóng tối để đợi cực quang xuất hiện sẽ mang lại những kỉ niệm không thể quên cho chuyến đi của bạn.

Greenland

Săn cực quang tại Greenland
Bầu trời cực quang tại Greenland

Khi tới Greenland, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cực rõ nét hiện tượng cực quang bởi nơi đây có mức độ ô nhiễm ánh sáng thấp. Đặc biệt, Kangerlussuaq, Greenland là một trong những nơi xuất hiện cực quang nhiều nhất thế giới với 300 đêm mỗi năm. Hiện tượng ánh sáng này xuất hiện quanh năm ở đây, ngoại trừ các đêm mùa hè. Do đó, không khó để bạn tham gia các tour du lịch ngắm cực quang tại Greenland.

Khu vực phía Nam và phía Đông của Greenland được coi là những nơi có điều kiện quan sát cực quang rõ nhất. Thời gian lý tưởng để săn cực quang ở đây là khoảng từ tháng 9 đến đầu tháng 4 năm sau.

Lapland, Thụy Điển

Săn cực quang ở Lapland
Khung cảnh cực quang tại Lapland

Nhắc đến địa điểm săn cực quang đẹp nhất thế giới thì không thể bỏ qua khu vực xung quanh Abisko ở Lapland, Thụy Điển. Nơi đây có khí hậu vô cùng thuận lợi để tạo ra hiện tượng cực quang.

Du khách sẽ được tận hưởng và chìm đắm trong khung cảnh tuyệt diệu với những dải ánh sáng cực quang đa sắc màu. Trong điều kiện thời tiết lý tưởng cùng tầm nhìn thoáng đãng, bạn còn có thể may mắn để bắt gặp cực quang với những màu sắc ấn tượng như xanh dương, vàng, tím và đặc biệt hơn là những sắc đỏ tuyệt đẹp trên bầu trời.

Những cảnh tượng của cực quang chắc chắn sẽ để lại cho bạn một kỷ niệm vô cùng đáng nhớ khi đến Thụy Điển. Thời gian lý tưởng nhất bạn có thể ngắm cực quang tại Abisko là vào khoảng tháng 9 đến đầu tháng 4 năm sau.

Một số lưu ý đi săn cực quang bạn nên biết

Tránh những nơi ô nhiễm ánh sáng

Ngày nay, ô nhiễm ánh sáng là một vấn đề lớn ảnh hưởng đến việc chiêm ngưỡng bầu trời cực quang vào ban đêm. Vì vậy, bạn nên ra khỏi khu vực có mật độ ô nhiễm ánh sáng cao như thành phố, thị trấn để trải nghiệm ngắm cực quang được tốt hơn.

Xem dự báo thời tiết

Trước khi lên kế hoạch cho chuyến đi, hãy xem nơi bạn định đến có thời gian xuất hiện cưc quang đẹp nhất vào tháng mấy. Bạn nên chọn những thời điểm mùa khô vì bầu trời nhiều mây hoặc vào mùa mưa không phải là điều kiện tốt nhất để quan sát cực quang.

Ngoài ra, khi bạn đã tới điểm đến của mình, hãy kiểm tra dự báo thời tiết và cực quang mỗi ngày vì nó sẽ cho bạn biết khi nào cực quang có thể xuất hiện rõ nhất.

Đặt báo thức

Ở một số vùng Bắc Âu, mặt trời lặn sớm vào mùa đông và cực quang thường xuất hiện vào thời điểm bầu trời tối và lạnh nhất trong đêm, nhất là từ 11 giờ đêm đến 2 giờ sáng. Hầu hết các chuyến tham quan có hướng dẫn viên sẽ khởi hành sau 9 giờ tối để giúp bạn có trải nghiệm xem cực quang tốt nhất. Tất nhiên, bạn có thể may mắn nhìn thấy cực quang sớm hơn, nhưng thời điểm quan sát tốt nhất thường vào đêm muộn. Vì vậy, để không bỏ lỡ cực quang bạn hãy nhớ đặt báo thức sau khi xem dự báo thời tiết nhé!

Đặc biệt, bạn có thể sử dụng dịch vụ đánh thức du khách trước khi cực quang xuất hiện của khách sạn. Bằng cách này, bạn không cần phải thức cả đêm để chờ đợi.

Chuẩn bị quần áo ấm

Bạn nên chuẩn bị các loại quần áo giữ ấm dày, nhiều lớp vì cơ thể bạn có thể không quen với thời tiết lạnh giá ở đây. Thời tiết mùa đông của Bắc Âu có thể thay đổi tùy theo địa điểm và tháng, càng gần Bắc Cực thì càng lạnh. Dưới đây là danh sách một số loại quần áo và phụ kiện giữ ấm thiết yếu bạn nên chuẩn bị trước chuyến đi:

  • Áo khoác và quần cách nhiệt (chống gió và chống thấm nước).
  • Áo giữ nhiệt (áo len có thể giữ ấm tốt nhất).
  • Mũ ấm, găng tay và khăn quàng cổ
  • Gói giữ nhiệt

Mang theo máy ảnh

Bạn chắc chắn sẽ muốn ghi lại khoảnh khắc đặc biệt này để có thể chia sẻ trải nghiệm với bạn bè. Dưới đây là những thiết bị bạn cần để chụp ảnh cực quang:

  • Máy ảnh: Để có kết quả tốt nhất, hãy sử dụng máy ảnh SLR và ống kính góc rộng để chụp ảnh phong cảnh.
  • Giá ba chân: Bạn phải chờ khá lâu cực quang mới xuất hiện nên giá ba chân sẽ giữ cho máy ảnh ổn định trong thời gian chụp dài để có những bức ảnh sắc nét.
  • Điều khiển chụp ảnh từ xa: Việc bấm nút chụp trên máy rất dễ khiến máy bị rung. Để có bức ảnh rõ nét nhất, bạn hãy sử dụng điều khiển chụp ảnh từ xa để hạn chế chạm vào máy trong quá trình chụp.
  • Pin dự phòng: Trong thời tiết lạnh, pin sẽ hết nhanh hơn nhiều so với bình thường. Bạn nên đảm bảo có sẵn sạc dự phòng để máy ảnh không bị hết pin trước khi cực quang xuất hiện.
  • Đèn đội đầu hoặc đèn pin: Các vị trí ngắm cực quang thường không trang bị thiết bị chiếu sáng để du khách có trải nghiệm săn cực quang ở Châu Âu tốt nhất. Do đó, việc chuẩn bị các loại đèn pin cầm tay hay đèn pin đội đầu sẽ giúp bạn dễ dàng lắp đặt máy ảnh để chuẩn bị quay phim, chụp ảnh.

Trên đây là toàn bộ kinh nghiệm săn cực quang ở Châu Âu của Nowtadi về thời gian, một số lưu ý và gợi ý top những địa điểm ngắm cực quang đẹp nhất. Nếu bạn vừa muốn trải nghiệm ngắm cực quang vừa có thể du lịch Châu Âu với những hoạt động thú vị, hãy tham khảo ngay tour du lịch Bắc Âu trọn gói của Nowtadi nhé!

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến