passport là gì

Passport là gì? Tìm hiểu công dụng và cách làm hộ chiếu mới nhất

Với những người phải di chuyển nhiều giữa các quốc gia, hộ chiếu (passport) đã trở thành một loại giấy tờ không thể thiếu. Trong bài viết này, hãy cùng Nowtadi tìm hiểu xem passport là gì, công dụng cũng như là cách hướng dẫn làm hộ chiếu cụ thể được cập nhật mới nhất và đầy đủ nhất trong năm 2023.

Passport là gì?

Nhìn chung, passport hay còn được gọi là hộ chiếu, là một loại giấy tờ được cấp bởi chính phủ. Chính phủ sẽ cấp cho công dân, và điều này mang ý nghĩa rằng cho phép người đó rời khỏi nước mình và nhập cảnh khi về từ nước ngoài.

Có thể hiểu đơn giản rằng, passport như một loại giấy tờ có thể chứng minh, xác định danh tính của bạn. Cụ thể là khi bạn ở trên đất nước khác, một vùng lãnh thổ mà mình không có quốc tịch ở đó.

Khi nhìn vào hộ chiếu, bạn sẽ thấy được những thông tin như sau:

  • Họ, tên và ngày tháng năm sinh của chủ sở hữu.
  • Ảnh chân dung của cá nhân sở hữu.
  • Thông tin về quốc tịch, chữ ký, ngày cấp và ngày hết hạn hộ chiếu.
  • Một dãy số gồm 8 ký tự, bao gồm 1 ký tự đầu in hoa và bảy chữ số ngẫu nhiên theo sau.
Xác định passport là công cụ cần thiết để ra nước ngoài
Xác định passport là công cụ cần thiết để ra nước ngoài

Vì sao lại cần đến passport?

Passport có công dụng giúp nhận dạng thông tin của người sở hữu nó. Để dễ hiểu hơn, bạn có thể xem nó như một loại giấy chứng minh thư được áp dụng trên phạm vi quốc tế. Hiện nay, nếu có hộ chiếu thì bạn sẽ được phép làm thủ tục nhập cảnh ở một số nước khác đơn giản hơn, cũng như là để xuất cảnh ra khỏi đất nước mình mang quốc tịch.

Nhiều loại hộ chiếu phổ biến hiện nay
Nhiều loại hộ chiếu phổ biến hiện nay

Hiện nay, các mẫu hộ chiếu phổ biến bao gồm:

Hộ chiếu không gắn chíp điện tử

Bắt đầu từ ngày 01/07/2022, Bộ Công An đã triển khai chiến dịch cấp hộ chiếu không gắn chíp điện tử dựa theo mẫu mới nhất đã được cập nhật. Theo đó, thay đổi mới nhất là mẫu hộ chiếu này sẽ có màu xanh dương đậm hơn thay vì xanh lá như trước. Cụ thể hơn, trên mỗi trang trong hộ chiếu đều sẽ có các hình ảnh tiêu biểu về phong cảnh, hình tượng chủ quyền, di sản văn hóa nổi tiếng của Việt Nam như: Bến cảng Nhà Rồng, Cột cờ Lũng Cú, cổng Tò Vò – Đảo Lý Sơn, Vịnh Hạ Long, Kinh đô Huế, Đền Hùng, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn…

Đặc biệt, mẫu hộ chiếu mới được biết rằng sẽ có thể đảm bảo được về mặt an toàn, khó làm giả. Vì vậy, công dân có thể yên tâm sử dụng hơn và hạn chế được một số rắc rối liên quan khác.

Hộ chiếu có gắn chíp điện tử

Hộ chiếu gắn chíp điện tử là một loại hình hộ chiếu khá mới ở Việt Nam hiện nay, và được Bộ Công An triển khai áp dụng cấp cho những người có nhu cầu xin hộ chiếu kể từ ngày 01/03/2023. Cụ thể, đây là loại hộ chiếu có gắn thiết bị điện tử, nó giúp lưu trữ thông tin thông qua việc mã hóa thông tin của người mang hộ chiếu và người cấp nó.

Hiện nay, để phân biệt giữa hộ chiếu đã được gắn chíp và không gắn chíp, ở trang bìa của cuốn hộ chiếu sẽ có sự khác biệt. Nếu gắn chíp, trang đầu tiên này sẽ có biểu tượng chíp điện tử. Biểu tượng này nhằm lưu trữ các thông tin về nhân thân, sinh trắc học của người được cấp hộ chiếu và chữ ký số từ cơ quan cấp hộ chiếu.

Dựa theo thông tin mới nhất Passport Index cung cấp về hộ chiếu, hộ chiếu màu xanh tím của Việt Nam đang xếp hạng 90 trên bảng xếp hạng hộ chiếu quyền lực trên thế giới. Với loại hộ chiếu này, người Việt Nam có thể di chuyển đến 54 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần xin thêm visa.

Passport khác với Visa ở chỗ nào

Visa mang một số điểm tương tự với passport. Tuy nhiên, điểm khác biệt là visa là giấy chứng nhận của cơ quan quốc gia nhập cư cấp cho những công dân nước ngoài có nhu cầu đến sinh sống, du lịch và làm việc. Visa sẽ giúp xác minh bạn có quyền và đã được phép nhập cảnh, xuất cảnh khỏi đất nước của họ. Tuy nhiên, dùng visa cũng sẽ có một số quy định, yêu cầu cụ thể.

Trong trường hợp bạn muốn định cư ở Mỹ, bạn sẽ cần chuẩn bị các loại giấy tờ như:

  • Passport do nhà nước Việt Nam cung cấp, xác định rõ bạn là người Việt Nam và hiện đang có đủ điều kiện để xuất cảnh.
  • Visa do Đại sứ quán Mỹ cấp.

Một số loại passport phổ biến hiện nay

Hiện nay, hộ chiếu được phân ra làm nhiều loại với các mục đích khác nhau. Cụ thể, có 3 loại thông dụng  như sau:

Hộ chiếu phổ thông (Popular Passport)

Đây là loại hộ chiếu phổ thông có thể cấp cho mọi công dân Việt Nam có nhu cầu xuất cảnh ra nước ngoài. Thời hạn của loại hộ chiếu này là 10 năm kể từ ngày công dân được cấp.

Khi có trong tay hộ chiếu này, bạn sẽ có thể đến những quốc gia cho phép người Việt Nam nhập cảnh. Với các nước còn lại thì bạn sẽ phải xin thêm visa để được cấp quyền nhập cảnh vào nước đó.

Để nhận dạng hộ chiếu này, bạn có thể nhìn vào phần màu sắc của bìa. Bìa xanh lá ở phần ngoài với kích thước 15,5 cm x 10,5 cm. Loại hộ chiếu này có tổng 32 trang, trong đó có 4 trang đầu là về thông tin cá nhân người sở hữu, còn lại là số trang dùng để đóng dấu xuất, nhập cảnh visa.

Loại hộ chiếu Việt Nam phổ thông mới nhất
Loại hộ chiếu Việt Nam phổ thông mới nhất

Hộ chiếu công vụ (Official Passport)

Khác với hộ chiếu thông thường, hộ chiếu công vụ chỉ được cấp cho những người là quan chức, lãnh đạo hoặc có thẩm quyền nhất định. Hộ chiếu này cấp cho những người được Nhà nước giao đi làm nhiệm vụ ở nước ngoài. Nó cho phép họ đến mọi quốc gia mà không cần xin thêm visa. Hộ chiếu phổ thông có thời hạn 10 năm, hộ chiếu công vụ chỉ có thời hạn 5 năm.

Ngoài ra, chủ sở hữu của loại hộ chiếu này cũng sẽ được ưu tiên đi vào cổng đặc biệt nếu muốn nhập cảnh vào một quốc gia khác. Để phân biệt hộ chiếu công vụ, bạn có thể nhìn vào màu sắc. Nó có màu xanh ngọc bích đậm hơn và có kích thước lớn hơn so với hộ chiếu phổ thông.

Loại hộ chiếu công vụ mới nhất hiện nay
Loại hộ chiếu công vụ mới nhất hiện nay

Hộ chiếu ngoại giao (Diplomatic Passport)

Về chức năng, loại hộ chiếu ngoại giao khá giống với hộ chiếu công vụ. Tuy nhiên, hộ chiếu ngoại giao chỉ cấp cho những quan chức ngoại giao của Chính phủ. Chính là những người làm việc trong bộ Ngoại giao của Nhà nước. Hộ chiếu này cho phép nhập cảnh vào tất cả các quốc gia trong vòng 5 năm từ ngày cấp. Để phân biệt, loại hộ chiếu này có màu đỏ đặc trưng.

Loại hộ chiếu ngoại giao mới nhất hiện nay
Loại hộ chiếu ngoại giao mới nhất hiện nay

Địa chỉ làm passport

Hiện nay, người dân Việt Nam có nhu cầu làm passport để đi nước ngoài có thể đến nộp hồ sơ ở địa chỉ là Phòng Quản lý về xuất nhập cảnh Công an tỉnh hoặc thành phố trực thuộc Trung ương nơi bạn đang thường trú hoặc tạm trú.

Tổng thời gian làm passport

Để kịp thời gian di chuyển ra nước ngoài, bạn cần nắm rõ thông tin về thời gian làm. Theo quy định mới nhất, thời hạn cấp hộ chiếu cho công dân là 05 ngày làm việc. Không tính thứ 7, chủ nhật, các ngày nghỉ lễ theo quy định của Nhà nước Việt Nam).

Bên cạnh đó, nếu bạn đang gặp vấn đề khẩn cấp cần di chuyển ra nước ngoài mà thời gian chờ đợi lại quá lâu, có thể tham khảo thêm dịch vụ làm hộ chiếu nhanh của Nowtadi tại đây!

Chi phí làm hộ chiếu phổ thông bao nhiêu tiền?

Hiện nay, nếu muốn được cấp hộ chiếu, đã bao gồm cả dịch vụ hộ chiếu gắn chíp điện tử hoặc không, bạn sẽ phải đóng lệ phí. Theo quy định về biểu mức thu phí dựa trên Thông tư 25/2021/TT-BTC, mức lệ phí cụ thể bao gồm:

  • Cấp mới hộ chiếu: 200,000 VNĐ
  • Cấp lại hộ chiếu bị hỏng/mất: 400,000 VNĐ
  • Cấp giấy để xác nhận các yếu tố về nhân sự: 100,000 VNĐ

Thông tư này còn quy định một số trường hợp được miễn lệ phí khi đăng ký cấp hộ chiếu: 

  • Người Việt Nam ở nước ngoài nhưng bị trục xuất bởi chính cơ quan có thẩm quyển tại nước sở tại nhưng lại không có hộ chiếu để di chuyển về Việt Nam.
  • Người Việt Nam hiện đang ở nước ngoài, đến thời gian phải trở lại Việt Nam nhưng lại không có hộ chiếu.
  • Những trường hợp khác liên quan đến nhân đạo.

Ngoài ra, còn có một số trường hợp được trả lại lệ phí, đóng thêm phụ phí đặc biệt như:

  • Những người đã nộp lệ phí trước nhưng không đạt đủ điều kiện: Hoàn lại 25%.
  • Các phụ phí khác: Phí chuyển phát nhanh, phí dịch vụ đóng bao bì.
Tổng chi phí làm hộ chiếu hết bao nhiêu?
Tổng chi phí làm hộ chiếu hết bao nhiêu?

Những loại giấy tờ cần thiết khi làm passport

Thông thường, người dân Việt Nam muốn ra nước ngoài chỉ có thể xin cấp hộ chiếu phổ thông. Vậy muốn làm hộ chiếu phổ thông thì bạn cần chuẩn bị những loại giấy tờ nào? Đó là:

  • Tờ khai theo mẫu đã có sẵn.
  • 02 ảnh thẻ cá nhân với kích thước 4 cm x 6 cm.

Ngoài ra, trường hợp ngoại lệ đối với một số công dân mất hành vi dân sự, nhận thức khó khăn hoặc không thể làm chủ hành vi theo bộ luật Dân sự và công dân chưa đủ 14 tuổi thì cần chuẩn bị thêm:

  • Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu có chữ ký của người bảo lãnh. Có thể là cha, mẹ hoặc người đại diện trên pháp luật ký cũng như phải được Công an xã, phường hoặc thị trấn xác nhận, đóng dấu giáp trên ảnh.
  • 01 bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh (trong trường hợp công dân xin cấp hộ chiếu chưa đủ 14 tuổi).
  • Bản sao có chứng thực giấy tờ do cơ quan của thẩm quyền cấp về việc chứng minh người bị mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong việc nhận thức vấn đề,…

Thủ tục làm passport mới nhất 2023

Bạn có thể thực hiện theo quy trình, thủ tục tiêu chuẩn như sau:

  • Chuẩn bị hồ sơ: Chuẩn bị những loại giấy tờ đã được Nowtadi để cập ở trên.
  • Xác định thời gian nộp hồ sơ: Cơ quan có thẩm quyền liên quan nhận kết quả từ thứ 2 – 6 và sáng thứ 7 (không bao gồm những ngày Tết, ngày lễ).
  • Nộp hồ sơ: Đến nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh ở địa phương.
  • Nhận kết quả: Thông thường, thời gian nhận kết quả sẽ là từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ những ngày lễ, Tết) và bạn có thể lựa chọn đến tận phỏng Quản lý xuất nhập cảnh nhận hoặc gửi qua bưu điện về nhà.
Thủ tục xin passport đơn giản nhất hiện nay
Thủ tục xin passport đơn giản nhất hiện nay

Làm thế nào khi hộ chiếu hết hạn hoặc bị rách, bị mất

Căn cứ dựa trên Khoản 1, Điều 1, Nghị định 94/2015-NĐ-CP.

Trường hợp hộ chiếu hết hạn, bị rách hoặc bị mất thì bạn có thể:

  • Với hộ chiếu phổ thông

Không được phép gia hạn mà phải thực hiện thủ tục cấp mới luôn.

  • Với hộ chiếu ngoại giao

Khi hết hạn thì sẽ được phép gia hạn 01 lần và tối đa không được quá 03 năm. Đặc biệt, phải thực hiện trước thời điểm hộ chiếu hết hạn ít nhất là 30 ngày.

  • Với hộ chiếu công vụ

Giống với hộ chiếu ngoại giao.

Ngoài ra, nếu hộ chiếu bị rách, bạn cần phải làm thủ tục cấp lại mới. Nếu gặp phải trường hợp này, bạn có thể dử dụng dịch vụ làm hộ chiếu nhanh của Nowtadi!

Những lưu ý quan trọng khi làm hộ chiếu Việt Nam

Khi làm hộ chiếu Việt Nam, lưu ý một số trường hợp để tránh lãng phí thời gian:

  • Những trường hợp phải có người bảo lãnh hoặc người khác làm hộ chiếu thay:

Những người mất năng lực hành vi dân sự

Người không đủ nhận thức hoặc có khó khăn trong nhận thức và làm chủ những hành vi cá nhân

Người chưa đủ 14 tuổi

  • Trẻ em dưới 9 tuổi:

Có thể xin làm hộ chiếu riêng hoặc cấp kèm theo hộ chiếu của bố mẹ.

  • Khi khai đơn xin cấp hộ chiếu:

Khai chính xác thông tin, trung thực trên mọi vấn đề và dán ảnh sẽ phải có dấu giáp lai.

  • Với hộ chiếu phổ thông bị hủy giá trị sử dụng:

Sau khi tìm lại được nguyên vẹn và có thị thực do nước ngoài cấp còn hiệu lực thì có thể sẽ được xem xét khôi phục giá trị sử dụng.

Các loại hộ chiếu khác nhau sẽ được tiếp nhận và xử lý bởi cơ quan riêng biệt. Do đó, cần tìm hiểu rõ đơn vị tiếp nhận để nộp đơn xin cấp hộ chiếu đúng.

Lời kết

Với bài viết này, Nowtadi tin chắc bạn đã nắm được câu trả lời cho câu hỏi “Passport là gì?” và những thông tin liên quan đến thủ tục, giấy tờ cần để làm hộ chiếu mới nhất. Ngoài ra, nếu muốn được tư vấn chuyên sâu và có nhu cầu lấy hộ chiếu gấp thì hãy liên hệ với Nowtadi để được hỗ trợ nhanh chóng!

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến