Làm visa cần những giấy tờ gì

Làm visa cần những giấy tờ gì? Vì sao cần chuẩn bị kỹ để xin visa?

Chuẩn bị giấy tờ làm visa đi các quốc gia khác là công đoạn vất vả nhất trong quá trình xin visa. Vậy làm visa cần những giấy tờ gì? Du khách có thể nhận hướng dẫn thủ tục xin visa ở đâu? Hãy cùng Nowtadi tìm hiểu các loại giấy tờ trong bài viết sau để chắc chắn rằng mình đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ xin thị thực cho chuyến đi nước ngoài của mình nhé.

Visa là gì?

Visa là một loại giấy tờ do một quốc gia cấp cho một công dân quốc gia khác. Đây là bằng chứng chứng minh người dân quốc gia đó được phép xuất cảnh hoặc nhập cảnh vào quốc gia đã cấp thị thực.

Một quốc gia hoàn toàn có thể cung cấp nhiều loại visa khác nhau. Các loại visa này thường có sự khác nhau về thời gian lưu trú, mục đích nhập cảnh, thời hạn,…

Tuỳ loại visa sẽ quyết định cần những giấy tờ gì và làm như thế nào. Ngoài ra, các quốc gia khác nhau sẽ có yêu cầu khác nhau về giấy tờ cần có trong hồ sơ.

Làm visa cần những giấy tờ gì

Có những loại visa nào?

Có tổng cộng 2 loại visa chính, bao gồm:

Visa di dân

Loại visa này được dùng trong trường hợp định cư và nhập cảnh tại một quốc gia. Xét theo theo diện diện vợ chồng, cha mẹ bảo lãnh con cái,…

Visa không di dân

Đây là loại thị thực dùng trong trường hợp bạn nhập cảnh vào một quốc gia trong khoảng thời gian cho phép. Visa này bao gồm các diện: Du lịch, kinh doanh, công tác, điều trị chữa bệnh, học tập, hợp tác lao động, ngoại giao, chính trị,…

  • Visa du lịch: Là loại thị thực cho phép người nước ngoài nhập cảnh để du lịch. Trong đó, thời hạn không quá 30 ngày mỗi lần nhập cảnh. Sau 30 ngày, đương đơn sẽ được xem xét gia hạn.
  • Visa du học: Là visa cho phép du học sinh ở lại đất nước để học tập với thời gian tương ứng với khóa học mà các du học sinh theo học.
  • Visa công tác: Là một trong những diện visa nhập cảnh vô cùng phổ biến cho người nước ngoài để công tác, giải quyết công việc.
  • Visa lao động: Là loại giấy tờ thị thực cấp cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam theo diện không cần có giấy phép lao động.
  • Visa đầu tư: Là loại thị thực được cấp cho các nhà đầu tư nước ngoài hoặc người đại diện của các tổ chức nước ngoài thành lập hoặc góp vốn vào các doanh nghiệp, công ty nước sở tại.
  • Visa thăm thân: Là visa cho người nước ngoài có bố, mẹ, chồng, vợ, con,… sống ở nước khác. Với thời hạn là 12 tháng, có thể gia hạn hoặc chuyển đổi sang hình thức tạm trú thăm thân.
  • Visa điện tử: Là loại thị thực online cho người nước ngoài vào thăm thân, du lịch, làm việc… Với thời hạn tối đa là 30 ngày. Loại visa này chỉ được cấp cho một số quốc gia nhất định.
Có những loại visa nào?

Hồ sơ xin cấp visa gồm những giấy tờ gì?

Chứng từ chứng minh nhân thân

Hồ sơ nhân thân là những giấy tờ bắt buộc đầu tiên mà các bạn phải có khi xin cấp thị thực. Bao gồm những loại giấy tờ sau: 

  • Đơn xin cấp thị thực theo mẫu quy định tại quốc gia mà các bạn muốn nhập cảnh.
  • Hộ chiếu phải còn hạn tối thiểu 6 tháng tính đến ngày khởi hành. Còn 2 trang trống để đóng dấu visa.
  • 02 ảnh thẻ khổ 3,5*4,5 cm, ảnh chụp trong thời gian 6 tháng trở lại đây.
  • Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân (bản gốc và bản sao công chứng).
  • Bản sao công chứng sổ hộ khẩu.
  • Bản công chứng giấy khai sinh.
  • Bản công chứng giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
Hồ sơ xin cấp visa gồm những giấy tờ gì?

Giấy tờ chứng minh công việc

Bạn có một công việc ổn định, chứng minh được mình sẽ quay về Việt Nam sau khi du lịch. Đây là yếu tố quan trọng để được cấp thị thực đi nước ngoài. Đối với những đối tượng lao động khác nhau thì sẽ được yêu cầu những loại giấy tờ khác nhau. Dưới đây là những thủ tục xin visa đi nước ngoài cụ thể với hạng mục chứng minh công việc:

Nếu bạn đang là nhân viên/cán bộ của một công ty:

  • Bản hợp đồng lao động (nếu làm cơ quan tư nhân), hoặc các quyết định bổ nhiệm chức vụ (nếu làm cơ quan nhà nước).
  • Bảng lương 6 tháng gần nhất do công ty cung cấp.
  • Bản gốc đơn xin nghỉ phép ( phải ghi rõ đất nước sẽ du lịch, có chữ kí và đóng dấu mộc của công ty).

Nếu bạn vẫn đang còn là sinh viên, học sinh:

  • Thẻ học sinh/sinh viên, giấy xác nhận đang là học sinh do nhà trường xác nhận.
  • Đơn xin phép nghỉ học để đi nước ngoài du lịch/thăm thân.

Nếu bạn là người tự kinh doanh hay chủ một doanh nghiệp:

  • Bản gốc giấy phép đăng ký kinh doanh doanh nghiệp.
  • Tờ khai thuế trong 3 tháng gần đây nhất.

Nếu đương đơn đã nghỉ hưu:

  • Bản gốc quyết định được hưởng chế độ hưu trí.
  • Các giấy tờ liên quan đến lương hưu, nghỉ hưu, thẻ hưu trí.

Chứng từ chứng minh tài chính

Khi xét duyệt thị thực cho người Việt, các nước có nền kinh tế phát triển muốn các hồ sơ có điều kiện tài chính, kinh tế ổn định để tránh tình trạng di cư bất hợp pháp. Có 3 loại giấy tờ chính để chứng minh khả năng tài chính của bạn:

Sổ tiết kiệm

Lãnh sự quán không chỉ cần các bạn có khoản tiền lớn trong sổ tiết kiệm, mà còn muốn bạn chứng minh được đó là số tiền hợp pháp, có nguồn gốc tích lũy đầy đủ, rõ ràng.

Sao kê tài khoản ngân hàng với số dư trên mức yêu cầu

Giấy chứng nhận quyền sở hữu các tài sản có giá trị

Giấy chứng nhận quyền sử dụng các đồ vật như: Ô tô, bất động sản. Đây sẽ là các yếu tố cộng giúp tỷ lệ đỗ visa của các bạn tăng cao.

Tại một số quốc gia có thể miễn phần chứng minh tài chính trong các điều kiện nhất định. Ví dụ, nếu bạn làm visa Hàn Quốc để du lịch, bạn sẽ không cần chứng minh tài chính nếu:

  • Bạn là công nhân viên chức thuộc nhà nước. Các bạn chỉ cần nộp Giấy Xác nhận là nhân viên của cơ quan.
  • Đã từng đi đến các nước trong khối OECD trong 5 năm gần nhất. Hoặc bạn đã từng đi Hàn Quốc tối thiểu 2 lần. Trong trường hợp này, các bạn chỉ cần bổ sung thêm giấy xác nhận xuất nhập cảnh tại các nước đã đến (Bản sao thị thực).

Các nước trong khối OECD gồm: Canada, Mỹ, và các nước Tây Âu. Hiện nay, số thành viên của OECD là 30 quốc gia, gồm Mỹ, Áo, Canada, Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Đức, Iceland, Hy Lạp, Ireland, Ý, Luxembourg, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Na Uy, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sỹ, Anh, Nhật Bản, Phần Lan, Úc, New Zealand, Mexico, Hàn Quốc, Cộng hòa Séc, Ba Lan, Hungary, Cộng hòa Slovakia.

Chứng từ chứng minh tài chính

Các bằng chứng chi tiết về lịch trình chuyến đi

Chuẩn bị hồ sơ chuyến đi và lịch trình càng rõ ràng, chi tiết. Điều này sẽ giúp tỉ lệ đỗ visa của các bạn càng cao. Hồ sơ cho chuyến đi sẽ bao gồm các loại giấy tờ như sau:

  • Vé máy bay khứ hồi đến quốc gia mà các bạn xin cấp thị thực.
  • Giấy xác nhận đặt phòng khách sạn tại quốc gia mà các bạn xin visa.
  • Lịch trình khám phá chi tiết, cụ thể tại quốc gia mà bạn đến.

Tùy thuộc mục đích xin visa của bạn, cơ quan lãnh sự quốc gia đó có thể yêu cầu các bạn chuẩn bị thêm một số giấy tờ bổ sung.

Ví dụ, nếu các bạn xin nhập cảnh vì mục đích công tác thì có thể sẽ được yêu cầu các loại giấy tờ như sau:

  • Giấy mời của bên đối tác kinh doanh (phải ghi rõ mục đích chuyến đi).
  • Các kế hoạch, chương trình làm việc cụ thể, rõ ràng.
  • Những bằng chứng về quan hệ làm ăn (các hợp đồng, Gmail,…).
  • Quyết định cử người đi công tác và giấy đi đường.
  • Vé tham dự hội thảo, hội nghị,…

Để quá trình làm Visa nhanh chóng và có tỷ lệ đậu Visa cao nhất, bạn nên tìm đến dịch vụ làm visa của các công ty uy tín. Nowtadi với đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp, xử lý được mọi tình huống sẽ mang đến cho bạn những dịch vụ visa tốt nhất.

Hộ chiếu và Thị thực khác nhau như thế nào?

Hộ chiếu (passport) là một trong những giấy tờ tùy thân quan trọng nhất để xuất nhập cảnh. Công dân được cấp hộ chiếu với thông tin cá nhân từ các cơ quan chính phủ. Đây là như bằng chứng về quốc tịch, để có quyền rời khỏi và nhập cảnh lại đất nước của mình sau khi trở về từ nước ngoài.

Hộ chiếu và Thị thực khác nhau như thế nào?
  • Hộ chiếu hoàn toàn khác với thị thực (visa). Hộ chiếu là một loại giấy tờ của chính phủ cấp cho công dân của đất nước họ. Thị thực là giấy phép từ quốc gia mà bạn muốn đến xin nhập cảnh, nhưng không phải là công dân của quốc gia đó.

Ở Việt Nam, có ba loại hộ chiếu chính:

  • Hộ chiếu phổ thông: Là hộ chiếu của quốc gia được cấp cho công dân Việt Nam từ 14 tuổi trở lên có thời hạn tối thiểu là 10 năm kể từ ngày cấp. Xuất trình hộ chiếu phổ thông khi xuất nhập cảnh và có thể dùng thay cho căn cước công dân.
  • Hộ chiếu công vụ: Là hộ chiếu được cấp cho cán bộ công chức nhà nước có thẩm quyền. Hộ chiếu này cho phép cá nhân trong cơ quan, chính phủ thực hiện công vụ, công tác ở nước ngoài.
  • Hộ chiếu ngoại giao: Là loại giấy tờ tùy thân chỉ được cấp cho một số chủ thể nhất định như các quan chức ngoại giao của chính phủ công tác ở nước ngoài hoặc người thân của những người nắm giữ chức vụ cao trong cơ quan nhà nước.

Các nước nào miễn thị thực đối với người Việt Nam?

Các điểm đến miễn thị thực đối với công dân Việt Nam 

Quần đảo Cook, Barbados, Micronesia, Niue, Haiti, Saint Vincent & Grenadines,Brunei, Singapore, Campuchia, Indonesia, Lào, Philippines, Malaysia, Myanmar, Thái Lan, Kazakhstan, Ecuador, Kyrgyzstan, Chile, Panama, Dominica.

Các điểm đến cấp visa on arrival

Quần đảo Palau, quần đảo Marshall, Samoa, Tuvalu, Iran, St Lucia, Kuwait, Maldives, Nepal, Tajikistan, Bolivia, đông Timor, quần đảo Cape Verde, quần đảo Comoro, Kenya, Madagascar, Guinea-Bissau, Malawi, Mauritanie, Mozambique, Mauritius, Namibia, Rwanda, Senegal,  Sierra Leone, Seychelles, Somalia, Tanzania, Uganda, Togo, Zambia.

Các điểm đến miễn thị thực đối với công dân Việt Nam 

Các điểm đến có chấp nhận visa eTA 

Đài Loan và Sri Lanka. Ngoài ra, Algeria, Afghanistan, Nicaragua, Mông Cổ, Romania và Cuba cũng là những nước cấp thị thực cho người Việt Nam có hộ chiếu còn hạn và không thu phí.

Làm thủ tục xin visa đi nước ngoài cần lưu ý gì?

Để quá trình làm visa du lịch nước ngoài trở nên dễ dàng hơn, ngoài việc chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo quy định, các bạn phải lưu ý những điều sau:

  • Khai thông tin chính xác, nhất quán, đúng sự thật trong bộ hồ sơ gửi lên cơ quan lãnh sự. Trường hợp đại sứ quán phát hiện ra hồ sơ của các bạn bị khai gian, khai khống, họ sẽ trả lại hồ sơ ngay lập tức. Nghiêm trọng hơn, các bạn còn có thể bị từ chối cấp visa vĩnh viễn.
  • Dịch toàn bộ giấy tờ trong bộ hồ sơ của bạn qua tiếng Anh hoặc ngôn ngữ của đất nước mà bạn đang muốn xin visa. Đồng thời, bạn phải chuẩn bị bản gốc và bản sao cho tất cả loại các giấy tờ trong hồ sơ.
  • Nếu các bạn xin visa cho một nhóm người thì tất cả đương đơn đều phải có mặt tại Đại sứ quán.
  • Ở một số quốc gia, sau khi nộp hồ sơ, các bạn sẽ được mời đến phỏng vấn. Hoa Kỳ là quốc gia duy nhất mà các bạn phải thực hiện phỏng vấn dù xin visa với mục đích nào.
Làm thủ tục xin visa đi nước ngoài cần lưu ý gì?

Dịch vụ làm visa uy tín của Nowtadi

Nếu các bạn không rành việc đi nước ngoài thì quá trình chuẩn bị giấy tờ xin visa sẽ rất dễ xảy ra sai sót. Điều này khiến các bạn tốn không ít thời gian, công sức để bổ sung, hoàn thiện giấy tờ khi nộp hồ sơ cho cơ quan lãnh sự. Vì vậy, việc lựa chọn đơn vị dịch vụ làm visa uy tín sẽ giúp bạn ít công sức mà vẫn được cấp thị thực như ý.

Nowtadi –  đơn vị làm visa có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực visa. Chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn và hỗ trợ làm visa đi nước ngoài trọn gói với tỷ lệ đỗ visa cao, đảm bảo sự hài lòng của quý khách với quy trình nhanh gọn, chuyên nghiệp cùng mức giá hợp lý.

Dịch vụ làm visa uy tín của Nowtadi

“Làm visa cần giấy tờ gì?” luôn là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn. Hy vọng rằng những thông tin trên đã giúp các bạn giải đáp được những thắc mắc của mình Mọi thông tin chi tiết về thủ tục xin visa nước ngoài, xin liên hệ tổng đài toàn quốc Hotline: 1900 3498 của Nowtadi để được giải đáp miễn phí.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến