Top lễ hội ở Na Uy

Top 7 lễ hội ở Na Uy độc đáo nhất mùa du lịch [Cập nhật 2023]

Na Uy là một điểm du lịch lý tưởng bởi nơi đây sở hữu nhiều vịnh hẹp, hồ và những đồng cỏ xanh mướt ngàn. Bên cạnh đó, khi đến Na Uy du lịch, bạn sẽ có cơ hội được khám phá nhiều lễ hội cực kỳ đặc sắc với các hoạt động truyền thống vô cùng thú vị. Hãy cùng Nowtadi khám phá top những lễ hội ở Na Uy trong bài viết này nhé!

Đôi nét về văn hóa ở Na Uy

Na Uy là một quốc gia nằm ở phía Tây Bắc của Châu Âu. Nơi đây có sự đa dạng về địa hình tự nhiên do các vùng sông băng thời tiền sử gây nên, nổi bật với nhiều vịnh hẹp, núi non hay các vùng đất cao. Khi khám phá về truyền thống và văn hóa của người dân Na Uy, không thể không nhắc đến thời kỳ Viking. Đây là thời kỳ mà những người Viking tiên phong định cư ở các vùng biển Bắc Âu vào thế kỷ thứ 8.

Bên cạnh đó, Na Uy còn được biết đến với nền ẩm thực cực kỳ đặc sắc. Các món ăn của Na Uy thiên về hải sản do có nhiều vùng vịnh, biển. Tuy nhiên, người Na Uy không bị hạn chế bởi sự thiếu thốn nguyên liệu và vẫn tạo ra rất nhiều món ngon như pho mát nâu thái mỏng ăn kèm với bánh mì và hải sản, cá hồi xông khói, bít tết cá voi,…

Top lễ hội ở Na Uy thú vị nhất

Du lịch Na Uy vào mùa lễ hội, du khách sẽ được khám phá chi tiết hơn về văn hóa và con người tại quốc gia này. Để giúp du khách có chuẩn bị kỹ lưỡng về chuyến đi đến Na Uy, Nowtadi đã tổng hợp những lễ hội ở Na Uy đặc sắc nhất bên dưới.

Những lễ hội ở Na Uy thú vị, độc đáo nhất
Những lễ hội ở Na Uy thú vị, độc đáo nhất

Lễ hội bánh mì gừng Pepperkakebyen

Ở Na Uy, bánh mì gừng là món ăn gắn liền với dịp Giáng Sinh. Lễ hội này được tổ chức trên khắp các thành phố tại Na Uy như Stavanger, Hammerfest, Haugesund, Fredrikstad. Tuy nhiên, nếu nói về độ phổ biến và chất lượng nhất thì phải kể đến lễ hội Pepperkakebyen được tổ chức tại Torgal Meinigen – khu vực trung tâm thành phố Bergen.

Theo truyền thống, mỗi năm người dân Na Uy sẽ mang những nguyên liệu nhà làm để đóng góp và xây dựng vào lễ hội Pepperkakebyen. Thậm chí, những người Mỹ gốc Na Uy ở Duluth, Minnesota cũng tham gia vào lễ hội này. Nếu đến du lịch Na Uy vào dịp này, du khách sẽ được thưởng thức món bánh mì gừng đặc trưng nơi đây. Đặc biệt, du khách có thể chiêm ngưỡng quy trình người dân Na Uy làm bánh gừng hoặc tự tay tạo ra những chiếc bánh đặc biệt cho riêng mình.

Những lễ hội ở Na Uy thú vị nhất – Lễ hội bánh mì gừng Pepperkakebyen
Những lễ hội ở Na Uy thú vị nhất – Lễ hội bánh mì gừng Pepperkakebyen

Lễ hội Drekkedagsnatta

Tại Na Uy, lễ hội này có lịch sử từ thế kỷ 17, là thời điểm nhiều cư dân địa phương vẫn đang làm việc tại các khu mỏ. Khi đó, cuộc sống của người dân vẫn còn rất khó khăn, họ làm việc dưới lòng đất trong nhiều giờ, nhiều tuần lễ và đây cũng là công việc duy nhất của họ. Do đó, lễ hội Drekkedagsnatta được tổ chức hàng năm nhằm tưởng nhớ về những công lao, sự vất vả của họ để giúp Na Uy có được thành tựu như ngày hôm nay.

Tại lễ hội này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một nét văn hóa chúc mừng và tạ ơn cực độc đáo của người Na Uy. Người dân sẽ cầm đuốc đi lại trong thành phố theo một hàng dài và dừng tại quảng trường chính. Sau đó, họ sẽ bắt đầu uống rượu, ăn tiệc và ca hát suốt đêm. Có thể nói, đây là một trong những thời điểm hiếm hoi mà du khách có cái nhìn rõ nét hơn về những phong tục tập quán của người Na Uy thời xưa.

Những lễ hội ở Na Uy thú vị nhất – Lễ hội Drekkedagsnatta
Những lễ hội ở Na Uy thú vị nhất – Lễ hội Drekkedagsnatta

Lễ hội sáng tác nhạc

Na Uy còn là nơi dành cho những người yêu âm nhạc đến khám phá và tham gia các cuộc thi. Kể từ năm 1988, lễ hội sáng tác nhạc ở Na Uy chính thức được thành lập và đã thu hút được rất nhiều nghệ sĩ có tên tuổi nổi tiếng. Trải qua hơn 2 thập kỷ cho đến ngày nay, lễ hội này vẫn luôn mang lại cho du khách những màn kết hợp thú vị từ nhiều nghệ sĩ tài năng, tạo ra những buổi biểu diễn với chất lượng hàng đầu.

Đến tham gia lễ hội này, du khách sẽ được trải nghiệm bầu không khí thi đấu cực kỳ gay cấn giữa những nghệ sĩ đến từ khắp nơi trên thế giới. Tại đây, thí sinh có thể lựa chọn tham gia dự thi với tư cách là nghệ sĩ nghiệp dư hoặc chuyên nghiệp để được sắp xếp đối thủ phù hợp. Bên cạnh đó, cuối các phần thi đấu, du khách có thể đóng góp những tiết mục giao lưu, đánh giá và nhận xét về các phần trình diễn,…

Những lễ hội ở Na Uy thú vị nhất – Lễ hội sáng tác nhạc
Những lễ hội ở Na Uy thú vị nhất – Lễ hội sáng tác nhạc

Liên hoan phim quốc tế – Tromso

Liên hoan phim Tromso là lễ hội phim ảnh lớn nhất của Na Uy được thành lập vào năm 1991. Hàng năm, lễ liên hoan phim này đều trình chiếu những bộ phim được chọn lọc từ khắp nơi trên thế giới. Trong thời gian diễn ra liên hoan phim, có khoảng 300 bộ phim sẽ được trình chiếu ngoài trời tại quảng trường chính Tromso. 

Đến với lễ hội này, du khách sẽ được thưởng thức những bộ phim tài liệu, phim ngắn từ khắp các vùng miền của Na Uy và những bộ phim nổi tiếng quốc tế khác. Bên cạnh đó, những buổi hòa nhạc phim câm và nhiều hoạt động giải trí khác cũng được tổ chức trong suốt lễ liên hoan phim để bạn có thể đắm mình trong không gian nghệ thuật.

Những lễ hội ở Na Uy thú vị nhất – Liên hoan phim quốc tế Tromso
Những lễ hội ở Na Uy thú vị nhất – Liên hoan phim quốc tế Tromso

Lễ hội leo núi băng

Vào mùa đông, Na Uy có những dãy núi khổng lồ nối liền tạo cho du khách cảm giác như đang chinh phục một tường băng khổng lồ. 

Chình vì khung cảnh này, các dãy núi ở Na Uy đã thu hút được rất nhiều người đam mê và chinh phục những ngọn núi hiểm trở. Rất nhiều cuộc leo núi băng với đầy đủ quy mô từ nhỏ tới lớn được tổ chức tại Na Uy, đặc biệt là tại vùng Telemark. Đến Na Uy vào dịp lễ hội leo núi băng, du khách có thể quan sát những cuộc thi leo núi băng đầy hấp dẫn, thú vị và cổ vũ cho các nhà leo núi.

Những lễ hội ở Na Uy thú vị nhất – Leo núi băng
Những lễ hội ở Na Uy thú vị nhất – Leo núi băng

Hội chợ Rorosmartnan

Là thành phố di sản thế giới được UNESCO công nhận từ năm 1854, hội chợ Rorosmartnan là một trong những sự kiện lớn nhất trong vùng, thu hút đến 75.000 du khách đến đây du lịch mỗi năm. 

Đến với hội chợ này, du khách có thể tìm mua các món vật phẩm cần thiết, tham gia khiêu vũ, chơi nhạc và nghe kể những câu chuyện thú vị. Bên cạnh đó, bạn sẽ được thưởng thức những món ngon mang đậm nét địa phương ở Rorosmartnan, xem biểu diễn các chương trình văn nghệ truyền thống và nhiều hoạt động đặc sắc khác.

Những lễ hội ở Na Uy thú vị nhất – Hội chợ Rorosmartnan
Những lễ hội ở Na Uy thú vị nhất – Hội chợ Rorosmartnan

Giải vô địch thế giới về trượt băng

Na Uy là nơi tổ chức cuộc thi trượt băng với quy mô lớn với sự tham gia của nhiều tay trượt băng hàng đầu trên thế giới. Mỗi năm, có khoảng 240 thí sinh đến dự thi là đại diện của hơn 30 quốc gia trên thế giới.

Cuộc thi này được tổ chức hàng năm tại Oslo – Thủ đô của Na Uy với nhiều hạng mục như trượt dốc về đích, trượt tuyết đa năng,… Đặc biệt, sẽ có một cuộc thi nhảy trượt tuyết cũng sẽ được diễn ra tại Holmenkollen. Đối với người dân Na Uy, đây là một cuộc thi rất ý nghĩa bởi huyền thoại trượt tuyết người Na Uy – Terji Hakonsen đã vượt qua 20 tay trượt hàng đầu và đạt được thành tích kỷ lục thế giới 9,8 mét. Bên cạnh đó, du khách đến Na Uy vào thời điểm này sẽ được chiêm ngưỡng những cuộc đua trên băng cực kỳ gay cấn và mãn nhãn của các tuyển thủ.

Những lễ hội ở Na Uy thú vị nhất – Trượt băng
Những lễ hội ở Na Uy thú vị nhất – Trượt băng

Kết luận

Thông qua bài viết này, Nowtadi hy vọng đã đem đến những thông tin bổ ích giúp bạn hiểu hơn về các lễ hội ở Na Uy đặc sắc nhất. Tuy nhiên, nếu muốn tìm hiểu thêm những thông tin khác về Na Uy, hãy liên lạc với Nowtadi để được hỗ trợ tốt nhất!

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến