du lịch Thổ Nhĩ Kỳ nên mua gì làm quà

Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ mua quà gì độc đáo và ý nghĩa nhất [2023]

Nét văn hóa thú vị xuyên lục địa Á – Âu, bề dày lịch sử và lối sống độc đáo của người địa phương giúp Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu những mặt hàng, sản phẩm quà tặng hấp dẫn và lạ mắt. Vậy du lịch Thổ Nhĩ Kỳ mua quà gì tặng người thân? Hãy cùng Nowtadi khám phá những món đồ lưu niệm phổ biến và tinh tế dùng làm quà tặng sau chuyến du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ trong bài viết sau.

Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ mua quà gì? Top 9 sản phẩm ý nghĩa nhất

Miếng dán trang trí

Nếu bạn vẫn thắc mắc du lịch Thổ Nhĩ Kỳ mua quà gì thì miếng dán trang trí là sự lựa chọn phù hợp. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng rất nhiều du khách chọn sản phẩm này làm quà do mỗi miếng dán đều được thiết kế và trang trí theo một chủ đề riêng, thường liên quan đến danh lam thắng cảnh hoặc văn hóa nào đó của Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, món quà cũng khá gọn, tiện lợi do có phần nam châm hoặc miếng dán phía sau để tiện gắn lên tường, tủ lạnh,… để trang trí. Miếng dán còn mang giá trị thời gian, như một vật phẩm gợi nhớ về đất nước Thổ Nhĩ Kỳ xinh đẹp và là kỷ niệm của một chuyến đi đáng nhớ.

Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ mua quà gì? Miếng dán trang trí
Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ mua quà gì? Miếng dán trang trí

Thảm thủ công

Đến “Xứ sở thảm bay” mà không mua thảm là một thiếu sót lớn. Thảm Thổ Nhĩ Kỳ nổi tiếng bởi sự đa dạng trong thiết kế, màu sắc. Đặc biệt, thảm được dệt thủ công từ những nghệ nhân nhiều kinh nghiệm và tỉ mỉ. Vì vậy, hầu hết du khách đều đánh giá chất lượng sản phẩm rất tốt, bền và chọn mua ít nhất một tấm thảm về sử dụng hoặc làm quà trong mỗi chuyến ghé thăm đất nước Thổ Nhĩ Kỳ xinh đẹp.

Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ mua quà gì? Thảm thủ công
Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ mua quà gì? Thảm thủ công

Bùa hình dạng mắt quỷ

Thổ Nhĩ Kỳ thường nhắc đến một loại bùa có hình dáng bên ngoài giống mắt quỷ. Nếu bạn muốn một món quà độc lạ và tự hỏi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ mua gì, đây thực sự là lựa chọn tốt. Bùa mắt quỷ có thiết kế hình tròn, nhiều vòng tròn với màu đen, xanh và trắng được lồng vào nhau giống hình một con mắt. Mặt hàng này được bày bán phổ biến tại các quầy lưu niệm, chợ, địa điểm du lịch và được dùng với ý nghĩa mang lại may mắn, bảo vệ người sở hữu nó. Bạn có thể mua bùa mắt quỷ để gắn vào vòng tay, vòng cổ hoặc làm vật dụng trang trí nhà, xe

Bùa hình dạng mắt quỷ mang lại may mắn cho người dùng
Bùa hình dạng mắt quỷ mang lại may mắn cho người dùng

Trà táo

Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu bảng xếp hạng về số lượng người dân tiêu thụ trà, cụ thể khoảng 96% người Thổ dùng ít nhất 1 ly trà mỗi ngày. Vì vậy, trà nơi đây là đặc sản, nổi tiếng nhất là trà táo. Trà táo thích hợp với nhiều độ tuổi và có công dụng chống lão hóa, xoa dịu tinh thần. Ngoài ra, trà táo còn có vị chua chua, ngọt ngọt hòa quyện cùng hương táo được chế biến một cách tự nhiên giúp người dùng ngon miệng hơn. Nếu có dịp ghé thăm, bạn nhất định thử qua một ly trà táo hoặc mua một vài hộp trà táo Thổ Nhĩ Kỳ về làm quà cho người thân nhé.

Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ mua quà gì? Trà táo tự nhiên
Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ mua quà gì? Trà táo tự nhiên

Các mặt hàng gốm sứ

Văn hóa Thổ Nhĩ Kỳ rất đa dạng và đặc sắc, đặc biệt chúng được thể hiện khá nhiều lên các sản phẩm thủ công, các mặt hàng gốm sứ là một ví dụ điển hình. Nếu bạn đang muốn món quà của mình độc đáo, gốm sứ sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ nên mua gì tặng người thân.

Nghề làm gốm đã phát triển ở quốc gia này từ thế kỷ XVI, những sản phẩm tại đây đều có nét riêng, các hoa văn, thiết kế đều mang đậm ý nghĩa văn hóa của quốc gia này. Những món hàng gốm sứ nhìn rất bắt mắt và được nhiều người ưa chuộng, có thể sử dụng thường ngày hoặc làm vật trang trí đều được. Vì vậy, chắc hẳn người thân, sếp, bạn bè của bạn sẽ thấy thích thú khi nhận được món quà này.

Đồ gốm sứ Thổ Nhĩ Kỳ quà tặng người thân
Đồ gốm sứ Thổ Nhĩ Kỳ quà tặng người thân

Gia vị

Ẩm thực Thổ Nhĩ Kỳ chú trọng về mùi vị, vì vậy người Thổ dùng khá nhiều gia vị trong một món ăn, các loại gia vị vì thế cũng trở nên đa dạng. Nếu bạn suy nghĩ du lịch Thổ Nhĩ Kỳ mua quà gì phù hợp cho các chị, các cô, các bác nội trợ thì gia vị là món quà không thể thiếu trong danh sách.

Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy rất nhiều loại gia vị được bày bán tại các chợ địa phương. Các loại bột gia vị có màu sắc khá đẹp mắt và đa dạng về loại như bột sumac, quế, paprika, ớt Thổ, nghệ tây, nhiều loại bột cà ri,… Ngoài ra, dầu oliu cũng là loại gia vị thượng hạng tại Thổ Nhĩ Kỳ, ắt hẳn người thân của bạn sẽ rất thích thú với những loại gia vị vừa lạ, vừa ngon này.

Đa dạng các loại gia vị tại Thổ Nhĩ Kỳ
Đa dạng các loại gia vị tại Thổ Nhĩ Kỳ

Xà phòng 

Xà phòng là vật dụng quen thuộc của nhiều gia đình, nhưng xà phòng theo phong cách Thổ sẽ giúp cho căn phòng tắm của bạn trở nên thú vị hơn. Các bánh xà phòng theo phong cách Thổ Nhĩ Kỳ được chế tạo thủ công, nguyên liệu chủ yếu từ dầu ô liu và một vài thành phần bí mật giúp mùi hương trở nên nhẹ nhàng. Các bánh xà phòng khá gọn nhẹ và trang trí đẹp mắt, du khách có thể dễ dàng tìm mua chúng ở hầu khắp các chợ và cửa hàng trong nước. Một trong những địa điểm mua sắm nổi tiếng và chuyên bán các loại xà phòng thủ công tự nhiên này là Abdulla Hamam, bạn có thể ghé thăm và lựa chọn cho người thân của mình nhiều bánh xà phòng thơm phức tại đây.

Mua bánh xà phòng thủ công làm quà tặng
Mua bánh xà phòng thủ công làm quà tặng

Đồ ngọt

Người Thổ rất thích đồ ngọt, đặc biệt dùng trong các dịp nghỉ ngơi giải trí và nhâm nhi cùng ly trà nóng. Vì vậy, các món bánh, kẹo ngọt rất đa dạng và chất lượng. Một trong những cửa hàng nổi tiếng chuyên phân phối các loại bánh kẹo ngọt truyền thống là Haci Bekir (từ những năm 1777 đến ngày nay). Các loại kẹo và bánh trong cửa hàng được đóng gói đẹp mắt, nhiều màu sắc và có hương vị riêng hấp dẫn như Keskul, Baklava, bánh hạt dẻ cười, Turkish Delight,… Giá thành không cao và thời hạn sử dụng của các loại đồ ngọt khá dài nên bạn có thể yên tâm mua về làm quà tặng cho người thân, đồng nghiệp.

Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ mua quà gì? Các loại đồ ngọt
Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ mua quà gì? Các loại đồ ngọt

Đồ da Kusadasi

Đồ da tại Thổ Nhĩ Kỳ được đánh giá cao về độ bền và độ bóng của chất da. Vì vậy, mọi người thường mua vài bộ quần áo, giày, ví tiền, túi xách da,… để về làm quà cho người thân. Đồ da được bày bán khá phổ biến trên khắp các đường phố và cửa tiệm chuyên bán quần áo, phụ kiện da nên du khách có thể dễ dàng bắt gặp và lựa chọn những sản phẩm ưng ý.

Mua đồ da làm quà tặng người thân
Mua đồ da làm quà tặng người thân

Địa điểm mua sắm quà tặng tại Thổ Nhĩ Kỳ

Giờ đây, bạn đã phần nào trả lời được câu hỏi “Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ mua quà gì tặng người thân?”. Tuy nhiên, địa điểm mua sắm cũng khá quan trọng để lựa chọn được nhiều mặt hàng cần thiết và chất lượng tốt. Cùng Nowtadi tham khảo một số địa điểm mua sắm nổi tiếng và đa dạng các món hàng trong danh sách dưới đây:

  • Chợ Misir Carsisi: Đây là khu mua sắm lớn tại thành phố Istanbul, bày bán nhiều loại mặt hàng, tuy nhiên hương liệu và gia vị là 2 món hàng nổi bật nhất chợ. Du khách nếu muốn tìm nhiều loại gia vị hiếm hoặc làm quà có thể ghé thăm Misir Carsisi.
  • Grand Bazaar: Chợ nổi tiếng tại Thổ Nhĩ Kỳ và còn được biết đến với tên gọi Kapalicarsi. Chợ nổi bật với nhiều quầy hàng treo những đèn lồng đủ màu sắc, khu chợ còn bán nhiều mặt hàng thủ công mỹ nghệ như thảm, áo da, trang sức,… Điểm đặc biệt là các sản phẩm bày bán tại đây đều là các mặt hàng truyền thống, có nét hoa văn độc đáo mang phong cách rất Ả Rập. Vì vậy, có thể nói ngoài là điểm mua bán lý tưởng, du khách có thể dạo quanh khu chợ để tìm hiểu về văn hóa địa phương. 
  • Trung tâm mua sắm Istinye Park: Trung tâm là sự tập hợp của nhiều mặt hàng với hơn 300 gian hàng khác nhau. Đặc biệt, bạn có thể lựa được nhiều mặt hàng thời trang, trang trí sang trọng làm quà tặng. Ngoài việc mua sắm tại Istinye, du khách có thể ăn uống tại các quán cafe, nhà hàng hiện đại với thực đơn phong phú.
Mua sắm quà tặng tại Grand Bazaar
Mua sắm quà tặng tại Grand Bazaar

Nếu bạn muốn chọn các điểm mua sắm tiết kiệm hơn, du khách có thể đến các khu chợ như Behazit, Mahmutpasa, Laleli,… để mua quà. Nơi đây là chợ địa phương và thường có đa dạng các mặt hàng với mức giá tiết kiệm, điều đặc biệt du khách có thể trả giá giảm 20% đến 40% với người bán để phù hợp hơn với túi tiền. 

Lưu ý mua quà tặng khi đi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ

Khi mua quà tặng tại Thổ Nhĩ Kỳ, du khách cần lưu ý những điều sau đây:

  • Chuẩn bị tiền mặt để tiện giao dịch tại chợ và cửa hàng. Bạn có thể đổi sang đồng Euro hoặc Try (Turkish Lira) để thanh toán khi mua sắm.
  • Hầu hết các hóa đơn thanh toán đều bao gồm thuế VAT, vì vậy du khách cần giữ kỹ hóa đơn và liên hệ bộ phận hỗ trợ tại sân bay giúp hoàn thuế khi về nước. 
  • Giờ hoạt động của các cửa hàng, chợ, trung tâm mua sắm tại Thổ Nhĩ Kỳ thường bắt đầu từ 10h sáng đến 21h tối, và chiều Thứ 7, Chủ Nhật một số siêu thị sẽ đóng cửa. Vì vậy, du khách cần theo dõi thời gian cụ thể để có lịch trình phù hợp.

Kết luận

Bài viết trên vừa giúp bạn trả lời câu hỏi “Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ mua quà gì cho người thân?”. Hy vọng bạn đã chuẩn bị được một danh sách quà tặng phù hợp và một vài gợi ý địa điểm mua sắm lý tưởng cho chuyến hành trình sắp tới. Có bất kỳ thắc mắc nào về du lịch Thổ Nhĩ Kỳ hoặc các tour du lịch Châu Âu khác, vui lòng liên hệ Nowtadi để được tư vấn nhanh chóng.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến