Kinh nghiệm du lịch Phần Lan

Kinh nghiệm du lịch Phần Lan và Top 4 điểm đến hấp dẫn

Phần Lan là quốc gia sở hữu cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp cùng những công trình kiến trúc độc đáo, đậm chất châu Âu. Vì vậy, từ lâu nơi đây đã trở thành đất nước thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm. Trong bài viết dưới đây Nowtadi sẽ chia sẻ chi tiết kinh nghiệm du lịch Phần Lan từ cách thức di chuyển đến gợi ý những địa điểm du lịch không thể bỏ qua.

Thời gian lý tưởng để đi du lịch Phần Lan là khi nào?

Thời gian đẹp nhất để du lịch Phần Lan
Mùa hè ở Phần Lan

Phần Lan là quốc gia có thời tiết khá đa dạng với mùa hè ngắn, mùa đông kéo dài. Thời tiết mùa hè tương đối mát mẻ và dễ chịu, nhiệt độ trong khoảng 17 – 24 độ C. Do đó, thời điểm lý tưởng nhất để đi du lịch Phần Lan là từ tháng 6 – tháng 8. Lúc này bạn có thể thoải mái tham quan các địa điểm ngoài trời hay tham gia các hoạt động trải nghiệm như cắm trại, chèo thuyền, chạy bộ quanh hồ,…

Mùa đông của đất nước này bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau. Thời tiết lạnh nhất vào tháng 2, nhiệt độ có lúc xuống thấp khoảng -20 độ C ở phía Nam và -40 độ C ở phía Bắc. Một số điểm tham quan đóng cửa suốt thời gian này và các hoạt động du lịch gần như dừng lại toàn bộ. Tuy nhiên, nếu bạn có ý định đi săn cực quang ở Lapland hay ngắm tuyết rơi thì bạn nên du lịch Phần Lan vào mùa đông để có những trải nghiệm đáng nhớ.

Xin visa du lịch Phần Lan

Phần Lan là quốc gia có hộ chiếu mạnh thứ 3 thế giới, vì vậy việc xin visa Phần Lan sẽ khó khăn hơn nhiều so với xin visa các nước châu Âu khác như Ý, Đan Mạch, Pháp. Để du lịch Phần Lan, bạn cần xin visa ngắn hạn loại C (hay còn gọi là visa Schengen). Sở hữu tấm visa này, bạn có thể thoải mái nhập cảnh vào các nước thuộc khối Schengen.

Điều kiện xin visa Phần Lan cũng tương tự các nước khác trong khối Schengen gồm: Đơn xin visa, giấy tờ nhân thân, chứng minh công việc, tài chính, lịch sử du lịch ở các quốc gia phát triển và các giấy tờ khác. Tuy nhiên, xin visa du lịch Phần Lan tự túc rất khó nên bạn có thể tham khảo dịch vụ xin visa Phần Lan của Nowtadi để được hỗ trợ trọn gói.

Nếu bạn dự định xin visa du lịch tự túc, bạn nên xin visa Schengen tại các nước như Đan Mạch, Ý và Pháp sau đó đến Phần Lan thì sẽ dễ dàng hơn nhiều. Bạn có thể đọc thêm bài viết dưới đây để có thêm kinh nghiệm xin visa Phần Lan tự túc.

>>> Đọc thêm: Bí kíp xin visa Phần Lan chọn lọc đầy đủ và chi tiết nhất

Những đồ vật cần chuẩn bị khi đi du lịch Phần Lan

Hành lý

Hành trình du lịch Phần Lan thường là chuyến đi dài ngày nên bạn sẽ có 10 – 12kg xách tay và 20 – 23kg kí gửi (tùy vào vé máy bay bạn mua). Vì vậy, việc chuẩn bị và sắp xếp hành lý gọn gàng, đầy đủ cũng là vấn đề khá phức tạp với nhiều người. Để xử lý việc này thì theo kinh nghiệm du lịch Phần Lan tự túc của Nowtadi, bạn nên lập một checklist bao gồm các đồ vật quan trọng để tránh bỏ sót trong lúc xếp hành lý.

Nếu bạn đến Phần Lan vào mùa hè, bạn nên chọn các loại quần áo thoải mái, mỏng nhẹ vì lúc này thời tiết ở đây rất dễ chịu, ấm áp. Còn nếu bạn định đi vào mùa đông để ngắm cực quang, ngắm tuyết thì nên mang theo những chiếc áo khoác bông dày, áo giữ nhiệt, tất, mũ len, giày cao cổ, túi giữ nhiệt… vì mùa đông bên này khá khắc nghiệt.

Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị những loại thuốc như thuốc cảm, nhức đầu, đau bụng, dị ứng vì mua thuốc ở Phần Lan rất đắt đỏ và khó bởi cần có đơn thuốc của bác sĩ.

Tiền mặt/ Thẻ thanh toán

Để thuận tiện cho việc mua sắm và chi trả các loại phí khi đi du lịch Phần Lan bạn nên đổi tiền trước ở các ngân hàng Việt Nam để có mức giá tốt nhất. Bạn cần lưu ý là không nên mang quá 5000 Euro khi lên máy bay vì nếu mang hơn số tiền này sẽ bị hải quan giữ lại để kiểm tra. Nếu bạn lo đem theo 5000 Euro không đủ chi trả cho chuyến đi thì bạn có thể sử dụng thêm 1 – 2 thẻ visa để thanh toán.

Phương tiện di chuyển ở Phần Lan

phương tiện đi lại ở Phần Lan
Xe bus tại thủ đô Helsinki

Phần Lan có hệ thống phương tiện giao thông công cộng rất phát triển, đa dạng và thuận tiện. Các phương tiện phổ biến chủ yếu là tàu điện ngầm, xe bus, xe đạp và tàu hỏa. Thông tin cụ thể về giá vé, cách mua vé để sử dụng những phương tiện này như sau:

  • Xe bus: Có thể nói Phần Lan có mạng lưới xe bus tốt nhất Châu Âu, chạy liên tục các ngày từ thứ 2 đến thứ 6. Bạn chỉ cần trả từ 3.8 Euro cho một tuyến.
  • Xe đạp: Khi mùa hè đến, các thành phố cung cấp dịch vụ thuê xe đạp với giá trung bình 5 Euro/ ngày để du khách thuận tiện di chuyển.
  • Tàu điện/ tàu điện ngầm: Helsinki là thành phố duy nhất ở Phần Lan có hệ thống tàu điện/ tàu điện ngầm thích hợp để di chuyển tới các địa điểm tham quan trong thành phố.
  • Tàu hỏa: Nếu bạn muốn đi từ vùng này sang vùng khác thì nên lựa chọn đi tàu hỏa, vì các xe lửa thường rất đúng giờ. Khi di chuyển quãng đường 200km bằng tàu hỏa bạn cần trả khoảng 25 Euro.

Bên cạnh phương tiện công cộng, bạn có thể đi taxi nếu có kinh tế tốt vì phí taxi ở Phần Lan khá đắt đỏ. Khi vừa lên xe, bạn sẽ phải trả 8 Euro tiền cước. Do đó, nếu bạn du lịch Phần Lan tự túc và mong muốn tiết kiệm nhất thì nên cân nhắc trước khi chọn loại phương tiện này.

Hiện nay, du khách đi du lịch Phần Lan tự túc cần mua vé sử dụng các phương tiện này tại các máy bán vé hoặc mua online tại các website.

Những địa điểm du lịch ở Phần Lan không thể bỏ lỡ

Để không bỏ lỡ những trải nghiệm thú vị tại Phần Lan, dưới đây là những địa điểm nhất định phải đến khi đi du lịch tại quốc gia này:

Thủ đô Helsinki

Đến với Phần Lan, bạn chắc chắn không thể bỏ qua thành phố Helsinki. Nơi đây vừa là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Phần Lan vừa thu hút đông đảo du khách bởi khung cảnh thiên nhiên và những công trình kiến trúc nổi tiếng.

Du lịch  thành phố Helsinki Phần Lan
Khung cảnh thành phố Helsinki

Thành phố Bắc Âu này được biết đến là thành phố sáng tạo với những sự kiện lớn được tổ chức hàng năm và rất nhiều công trình kiến trúc độc đáo. Khi ghé thăm Helsinki, bạn có thể đến một số địa điểm tham quan nổi tiếng như Nhà thờ Uspenski, đại lộ Esplanadin Puisto, nhà thờ Trắng, pháo đài Suomenlinna Maritime,…

Ngoài ra, Helsinki còn có 3800 m2 rừng và hơn 300 hòn đảo lớn nhỏ vậy nên đây được coi là một trong những thành phố gần gũi với thiên nhiên nhất châu Âu. Vì thời gian di chuyển từ trung tâm thành phố đến khu rừng tự nhiên chỉ mất 10 phút lái xe.

Cố đô Turku

Cố đô Turku là thủ đô cũ của Phần Lan. Nơi đây được nhiều người biết đến bởi sở hữu nhiều di sản truyền thống, các công trình kiến trúc mang phong cách châu Âu xưa, bảo tàng nghệ thuật và những lễ hội âm nhạc tổ chức quanh năm. Đến với Turku bạn có thể cảm nhận trọn vẹn sự cổ kính và lãng mạn của thành phố này.

Khám phá nhà thờ Turku
Nhà thờ Turku

Ghé thăm Turku, bạn có thể khám phá nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Nhà thờ Turku – một trong những Thánh đường quan trọng nhất của Phần Lan và Aboa Vetus & Ars Nova – nơi bạn có thể tìm hiểu về lịch sử và nghệ thuật hiện đại. Nếu đi xa hơn một chút bạn sẽ đến rừng quốc gia Ruissalo và có thể tham quan, nghỉ dưỡng, hái nấm, xông hơi truyền thống và tắm biển ở đây.

Thành phố Lapland

Lapland nằm ở cực Bắc của Phần Lan, đây cũng chính là quê hương của ông già Noel, bà chúa tuyết và những chú tuần lộc đáng yêu. Vì vị trí địa lý thuộc vùng bắc cực nên khu vực này nằm trong top những nơi có thể ngắm nhìn cực quang đẹp nhất và nhiều nhất trong năm.

Ngắm cực quang tuyệt đẹp tại Lapland Phần Lan
Khung cảnh ngắm cực quang tuyệt đẹp tại Lapland

Bên cạnh trải nghiệm săn cực quang thì du khách đến với Phần Lan vào mùa đông có thể tham gia các hoạt động sau để chuyến đi thú vị hơn:

  • Trượt tuyết
  • Gặp gỡ và tham quan nơi làm việc của ông già Noel
  • Ngắm nhìn khung cảnh phủ đầy tuyết trắng trên chiếc xe được kéo bởi những chú tuần lộc, chó trắng bắc cực, chó Husky.
  • Câu cá trên sông băng
Đi xe tuần lộc ngắm cảnh tại Lapland
Du ngoạn ngắm cảnh trên xe tuần lộc

Thành phố Porvoo

Không trầm mặc như Turku hay lộng lẫy như Lapland, Porvoo đem lại cho du khách cảm giác bình yên. Nơi đây có những ngôi nhà gỗ nhiều màu sắc bình dị nằm bên sông tạo nên không gian thanh bình, yên tĩnh giúp bạn xóa tan đi những muộn phiền.

Du lịch thành phố Porvoo Phần Lan
Khung cảnh bình yên tại Porvoo

Khi đến du lịch Porvoo, Phần Lan, bạn đừng quên ghé thăm những viện trưng bày và mua các món quà lưu niệm độc đáo tại cửa hàng thủ công mỹ nghệ nổi tiếng như The Art Factory, Little Chocolate Factory, Bistro Sinne. Những trải nghiệm tại Porvoo chắc chắn sẽ đem lại những kỉ niệm ý nghĩa cho chuyến đi của bạn.

Những món ăn không thể bỏ qua khi đến Phần Lan

Bên cạnh việc tham quan những địa điểm du lịch nổi tiếng, khi đến Phần Lan bạn không thể bỏ qua việc trải nghiệm ẩm thực của quốc gia này. Vậy nên ăn thử món gì khi du lịch Phần Lan?

  • Bánh mì đen: Món ăn này được làm từ 100% lúa mạch đen và các loại men độc đáo của Phần Lan giúp bánh đen và đặc hơn. Bánh mì sau khi được ủ men sẽ sấy khô thành từng miếng mỏng giòn để dùng làm bánh mì sandwich hoặc ăn nhẹ với bơ.
  • Thịt tuần lộc: món ăn này rất được người dân ở đây yêu thích. Nó được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Ví dụ như steak với phần lưng của tuần lộc được cắt mỏng, chiên trong mỡ, ướp gia vị với muối và tiêu. Món ăn này được ăn kèm với dâu tây ngâm đường, khoai tây nghiền và dưa chuột muối chua để tăng thêm hương vị.
  • Cá hồi muối: Đây là một món ăn rất phổ biến ở Phần Lan, làm từ cá hồi sống được ướp muối, đường và thì là. Cá hồi được cắt lát mỏng và phục vụ như một món khai vị, ăn kèm với bánh mì hoặc khoai tây luộc kèm nước sốt thì là hay mù tạt.
  • Glori: Đây là loại thức uống được người dân Phần Lan rất yêu thích mà bạn không thể bỏ qua. Glori có sự kết hợp của vị chua chua, ngọt, thơm nồng từ cam, chanh, quế và hồi rất kích thích vị giác.

Trên đây là tổng hợp tất cả kinh nghiệm du lịch Phần Lan của Nowtadi. Mong rằng bạn đã có thêm những hiểu biết về visa, cách thức đi lại, những địa điểm du lịch hấp dẫn và các vật dụng cần có để chuyến đi Phần Lan diễn ra thuận lợi, có nhiều kỷ niệm đáng nhớ.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến