Visa phụ thuộc Úc là gì

Visa phụ thuộc Úc là gì? Các thông tin bạn nhất định phải biết

Úc là quốc gia có nhiều chính sách đãi ngộ hấp dẫn cho du học sinh. Đặc biệt là chính sách cho phép du học sinh đưa vợ/chồng và con cùng sang học tập, làm việc và sinh sống. Do đó, có nhiều người mong muốn xin visa phụ thuộc Úc để định cư lâu dài ở đây. Vậy ai có thể xin visa này? Các loại hồ sơ, giấy tờ cần chuẩn bị gồm những gì? Hãy cùng Nowtadi tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

Visa phụ thuộc Úc là gì?

Để trả lời câu hỏi trên, trước tiên bạn cần hiểu người phụ thuộc là các thành viên gia đình thân thiết của du học sinh như vợ, chồng hoặc con. Những người này sẽ sang Úc với tư cách là người phụ thuộc vào visa sinh viên.

Theo đó, người phụ thuộc có thể xin visa cùng lúc với du học sinh, trường hợp du học sinh đã sang Úc có thể xin visa đoàn tụ cho người phụ thuộc.

Đối tượng nào có thể xin visa phụ thuộc Úc?

Ai có thể xin visa phụ thuộc Úc

Để có thể sở hữu visa phụ thuộc Úc, thành viên trong gia đình cần có quan hệ thân nhân với người nộp hồ sơ chính, cụ thể như sau:

  • Vợ hoặc chồng
  • Con (gồm cả con riêng) phải đáp ứng yêu cầu:
    • Chưa quá 18 tuổi
    • Nếu trên 18 tuổi nhưng dưới 23 tuổi, người nộp hồ sơ chính không thể đưa chúng vào đơn xin visa – chúng phải tự xin thị thực. Trừ trường hợp nếu đứa trẻ đã trưởng thành nhưng phụ thuộc vào du học sinh về mặt tài chính hoặc xã hội. Khi này, bạn phải cung cấp bằng chứng cho thấy con bạn là người phụ thuộc (báo cáo y tế, sao kê ngân hàng, giấy ủy quyền,…)

Khi làm visa sinh viên, du học sinh cần khai báo đầy đủ các thành viên trong gia đình theo form 157A và form khai nhân thân của du học sinh nếu muốn xin visa phụ thuộc cho người nhà. Tuy nhiên, điều này không được áp dụng nếu người đó trở thành thành viên trong gia đình sau khi nộp visa du học lần đầu tiên, bởi du học sinh có thể kết hôn hoặc sinh con sau khi nộp đơn xin visa.

Người phụ thuộc có những quyền lợi gì?

Quyền lợi khi sở hữu visa phụ thuộc Úc

Có một điều bạn cần lưu ý đó là quyền lợi của người phụ thuộc sẽ phụ thuộc vào quá trình học tập của sinh viên, cụ thể như sau:

  • Nếu sinh viên đang theo học bằng cử nhân, vợ/chồng phụ thuộc có thể làm việc tối đa 40 giờ/ hai tuần. Nếu sinh viên đang theo học bằng thạc sĩ (môn học hoặc nghiên cứu) hoặc bằng tiến sĩ, người phụ thuộc sẽ không bị giới hạn thời gian làm việc.
  • Con của sinh viên dưới 18 tuổi sẽ được hưởng học phí dạng phụ thuộc của du học sinh. Đặc biệt, tại bang tây Úc có chính sách miễn toàn bộ học phí cho con nếu du học sinh theo học chương trình thạc sĩ trở lên.

Chứng minh tài chính đòi hỏi những yêu cầu gì?

Để chứng minh khả năng tài chính, du học sinh cần cung cấp các bằng chứng để đảm bảo mình có thể chi trả các khoản phí trong một năm đầu như: học phí (tùy vào từng trường và ngành học); sinh hoạt phí (18,000 AUD/ năm); ngoài ra khi có người đi cùng cần xem xét tới các khoản phí khác gồm:

  • Sinh hoạt phí của người phụ thuộc:
    • Đối với vợ/chồng: Khoảng 6,515 AUD/ năm
    • Đối với con đầu tiên: Khoảng 3,720 AUD/ năm
    • Đối với con thứ hai trở đi: 2,790 AUD/ năm
  • Học phí của con (nếu con từ 6 tuổi trở lên): tiền học phí nộp theo quy định của nhà trường
  • Vé máy bay khứ hồi và bảo hiểm của sinh viên cùng tất cả người phụ thuộc

Ở Việt Nam, thông thường sinh viên đi du học theo diện visa ưu tiên nên nếu du học sinh muốn đi cùng người phụ thuộc thì sẽ được xét theo diện visa bậc ưu tiên và hạn chế tối đa yêu cầu chứng minh tài chính. Nếu người phụ thuộc nộp hồ sơ xin visa sau khi du học sinh đã có visa du lịch thì ngoài việc chứng minh tài chính, cần thể hiện mong muốn sang Úc là trong sáng và có những ràng buộc quan trọng chắc chắn sẽ quay về Việt Nam.

Hồ sơ cần chuẩn bị để xin visa phụ thuộc Úc

Giấy tờ cần chuẩn bị để xin visa phụ thuộc Úc

Để sở hữu được visa phụ thuộc sinh viên Úc, các thành viên gia đình của bạn phải có những giấy tờ sau đây trong hồ sơ xin visa:

  • Giấy tờ tùy thân: Người phụ thuộc phải cung cấp hộ chiếu hợp lệ và hồ sơ nhận dạng hợp lệ. Các giấy tờ này bao gồm CMND/ CCCD, giấy khai sinh, giấy kết hôn, ảnh thẻ gần đây và dấu vân tay.
  • Giấy tờ chứng minh sức khỏe: Bất kỳ thành viên gia đình nào được đưa vào đơn xin visa đều phải có tên trong bảo hiểm sức khỏe sinh viên (OSHC). Họ cũng có thể được yêu cầu nộp hồ sơ khám sức khỏe. Điều này nghĩa là phải cung cấp bằng chứng rằng họ không cần sử dụng các loại thuốc hiếm trong hệ thống y tế của Úc.
  • Chứng minh khả năng tài chính: Người có visa sinh viên chính chịu trách nhiệm về tài chính của bất kỳ người dưới tuổi vị thành niên nào. Hơn nữa, nếu trẻ đang trong độ tuổi đi học thì phải có đủ khả năng đóng học phí.
  • Bằng chứng về mối quan hệ: Điều này là bắt buộc nếu bạn đưa vợ/chồng của mình đến Úc. Nếu bạn đã kết hôn thì cần cung cấp giấy đăng ký kết hôn, nếu chưa kết hôn cần nộp giấy đăng ký quan hệ.
  • Bằng chứng về việc đăng ký trường học cho trẻ vị thành niên: Nếu bạn mang theo một đứa trẻ dưới 18 tuổi, thì bạn phải nộp các giấy tờ chứng minh rằng bạn đã sắp xếp việc học của chúng trong thời gian chúng ở Úc.

Lưu ý: Tất cả các thành viên gia đình phải được khai báo trong đơn xin visa sinh viên ngay cả khi họ không đến Úc.

==>> Xem thêm: Hướng dẫn điền mẫu tờ khai thân nhân xin visa Úc chi tiết

Thời gian xét duyệt visa đi Úc diện phụ thuộc mất bao lâu?

Nếu xin visa để đưa vợ/chồng và con đi cùng: người phụ thuộc sẽ được hưởng bậc xét visa tương tự như du học sinh; khi này người phụ thuộc sẽ được cấp visa cùng lúc với du học sinh, thông thường sẽ nhận được visa sau 2 – 4 tuần làm việc. Trường hợp xin visa đoàn tụ vợ/chồng và con của du học sinh, thời gian chờ xét duyệt visa sẽ mất 4 – 6 tuần.

Lệ phí cho visa phụ thuộc Úc

Bạn phải trả 620 AUD cho phí đăng ký cơ bản. Nếu bạn đăng ký cùng với những người phụ thuộc khác, lệ phí visa sẽ thay đổi.

Bài viết trên là những thông tin quan trọng mà bạn cần biết về visa phụ thuộc Úc. Nếu bạn đang quan tâm tới dịch vụ làm visa Úc liên hệ ngay Nowtadi. Hy vọng rằng, Nowtadi đã giúp bạn giải đáp được những thắc mắc và giúp bạn hiểu rõ hơn các thủ tục, hồ sơ và điều kiện để sở hữu loại visa này.

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến