du lịch quần đảo Svalbard

Kinh nghiệm du lịch quần đảo Svalbard và Top 5 điểm đến hấp dẫn

Tọa lạc giữa Bắc Cực và lục địa Na Uy, quần đảo Svalbard có địa hình đặc biệt với sông băng, vùng đất tuyết phủ quanh năm,… Ngoài ra, quần đảo hấp dẫn khách du lịch bởi nhiều loại động vật đặc trưng của khu vực cận cực như gấu trắng, tuần lộc, cáo,… Cùng Nowtadi khám phá ngay vùng đất thú vị này qua các chia sẻ du lịch quần đảo Svalbard bên dưới. 

Vì sao quần đảo Svalbard thu hút khách du lịch?

Quần đảo Svalbard thuộc vương quốc Na Uy thu hút du khách và nhiều nhà khoa học đến khám phá mỗi năm. Mọi người thường biết đến quần đảo với 3 tên gọi như Svalbard, Grumant hoặc Spitsbergen. Quần đảo Svalbard trở nên hấp dẫn trong thời gian gần đây bởi:

  • Khí hậu vùng cực đặc trưng: Svalbard có khí hậu vùng cực, thường mát lạnh quanh năm. Tuy vậy, nhiệt độ ở đây cao hơn các khu vực khác cùng vĩ độ tạo điều kiện cho nhiều thảm thực vật và động vật sinh sôi phát triển. Điều kiện khí hậu này giúp quần đảo Svalbard trở thành khu bảo tồn tự nhiên chưa bị tác động nhiều bởi con người, mang đến cho du khách những trải nghiệm hoang sơ và tự nhiên nhất.  
  • Người dân thân thiện: Không nhiều cư dân trú ngụ trên quần đảo, hầu hết họ làm các ngành như khai thác mỏ, du lịch, nghiên cứu,… Người dân tại đây rất hiếu khách và vui vẻ, bạn dễ cảm nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ người dân nơi đây. 
  • Phong cảnh hùng vĩ và đặc biệt: Có đến 65% diện tích đất tại đây được bảo vệ và duy trì trạng thái nguyên sơ của nó nên cảnh quan thiên nhiên rất đặc sắc và đẹp đến nao lòng. 
  • Động vật đặc trưng vùng cực: Du khách đến với quần đảo có cơ hội chiêm ngưỡng nhiều loại động vật hoang dã chỉ có tại Bắc Cực như gấu trắng, chim cánh cụt, cáo Bắc Cực, cá voi, tuần lộc,…
  • Cảnh tượng đêm trắng: Vì ở gần vùng cực, có những mùa trong năm mà nơi đây không có ban đêm, trời sáng liên tục trong 127 ngày và tương tự, ban đêm kéo dài liên tục trong 120 ngày. Nếu bạn muốn trải nghiệm những đêm không ngủ đúng nghĩa đen thì Svalbard là một lựa chọn trải nghiệm đắt giá. 
  • Miễn visa nhập cảnh vào đảo: Du khách Việt Nam khi sang quần đảo không cần xin visa nếu bạn lựa chọn bay chuyến bay trực tiếp đến đảo. Tuy nhiên, nếu bạn lựa chọn những chuyến bay dài ngày và có quá cảnh tại một điểm nào khác, bạn cần xin visa Schengen cho chuyến hành trình của mình. 
Vì sao quần đảo Svalbard thu hút khách du lịch?
Vì sao quần đảo Svalbard thu hút khách du lịch?

Du lịch quần đảo Svalbard mùa nào đẹp nhất?

Quần đảo Svalbard có hai mùa du lịch đẹp nhất trong năm là mùa hè và mùa đông. Mùa đông thường kéo dài từ tháng 10 đến giữa tháng 2 năm sau và đây cũng là thời điểm thu hút nhiều du khách hơn cả. 

Mùa đông tại Svalbard có gì đặc biệt? Thông thường, nhiệt độ mùa đông có thể xuống đến -14 độ C. Tuy dưới cái lạnh khắc nghiệt, nhiều du khách vẫn lựa chọn đến Svalbard vì thời điểm này thuận lợi nhất để săn đón và chiêm ngưỡng hiện tượng cực quang ở Bắc Cực, rơi vào khoảng giữa tháng 8 đến hết mùa đông. Đây cũng là thời điểm nhiều loại động vật bản địa hoạt động như sói trắng, gấu Bắc Cực, cáo, tuần lộc,… Ngoài ra, du khách có thể tham gia nhiều hoạt động như:

  • Tham gia trượt tuyết
  • Đi xe kéo
  • Chụp ảnh
  • Khám phá dòng sông băng
  • Quan sát động vật săn mồi
  • Tham gia lễ hội Giáng Sinh tại Svalbard

Phương tiện di chuyển khi du lịch quần đảo Svalbard

Cách di chuyển đến quần đảo

Bạn có thể đặt chuyến bay trực tiếp đến quần đảo hoặc quá cảnh tại nhiều điểm khác nhau trước khi đáp chuyến bay xuống Svalbard. Chi phí chuyến bay một chiều dao động từ 15,000,000 đến 20,000,000 VNĐ. Một vài hãng hàng không phổ biến mà bạn có thể lựa chọn như:

  • Jetstar Asia
  • Finnair
  • British Airways
  • Turkish Airlines
  • Vietnam Airlines

Lưu ý: Bạn nên hạn chế đặt vé vào các mùa cao điểm tại Svalbard bởi giá vé có thể được đẩy lên gấp đôi. Vé máy bay có thể đặt trước từ 2 đến 3 tháng hoặc lựa chọn du lịch theo tour để tiết kiệm các khoản chi phí đi lại. 

Cách di chuyển tại Svalbard

Do đặc trưng về mặt địa hình, hầu hết người dân bản địa và du khách khi du lịch quần đảo Svalbard đều có lựa chọn di chuyển riêng tùy mỗi thời điểm trong năm. Khu vực còn xa xôi hẻo lánh và hoang sơ nên hầu hết các phương tiện đi lại còn đơn giản nhưng mang lại nhiều cảm giác đặc biệt:

  • Mùa đông: Khi các con sông và mặt đất vào trạng thái đông cứng, xe trượt tuyết là phương tiện phổ biến của người dân và vô cùng thú vị đối với du khách. 
  • Mùa hè: Khi các con sông bắt đầu tan chảy, nhiều loại hình di chuyển khác được sử dụng như xuồng máy, thuyền,… 
Trải nghiệm đi xe trượt tuyết tại quần đảo Svalbard
Trải nghiệm đi xe trượt tuyết tại quần đảo Svalbard

Top 5 địa điểm nổi tiếng tại quần đảo Svalbard

Danh sách các điểm đến nổi bật dành cho nhiều du khách Việt Nam khi đặt chân lên quần đảo Svalbard bao gồm: 

Bảo tàng Svalbard

Bảo tàng được đặt ở Longyearbyen, là nơi lưu giữ và trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật, sách, ảnh chụp, tư liệu,… về thiên nhiên, lịch sử và văn hóa vùng cực Bắc. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về vùng đất này thì đây sẽ là nơi lý tưởng để khám phá và hiểu thêm về con người, cuộc sống và thiên nhiên tại Svalbard. Các mô hình, vật mẫu, tranh ảnh,… trong bảo tàng đều được tái hiện chân thực và gần gũi với du khách. Mục thông tin được thể hiện bằng 2 ngôn ngữ chính là tiếng Na Uy và tiếng Anh, vậy nên du khách có thể dễ dàng lĩnh hội được những thông tin cần thiết.

Tham quan bảo tàng Svalbard
Tham quan bảo tàng Svalbard

Khu mỏ Pyramiden

Đây là khu khai thác than trên quần đảo Svalbard đã bị bỏ hoang từ năm 1998 do cạn kiệt về tài nguyên. Tuy vậy, nơi đây vẫn lưu lại dấu tích về một thời sầm uất của thị trấn giúp du khách cảm nhận được nét đẹp lạ thường của vùng đất này. 

Hiện tại, du khách có thể đến Pyramiden theo nhiều cách như thuyền hoặc xe trượt tuyết được hỗ trợ bởi các tour có hướng dẫn hoặc dân địa phương. Nơi đây chào đón du khách quanh năm, bạn có thể tá túc tạm thời tại khu định cư cũ gần đấy để tiện cho hành trình khám phá của mình. Một lưu ý nhỏ khi đến Pyramiden tham quan, du khách sẽ không được phép mang bất kỳ thứ gì vào hoặc ra khỏi thị trấn. Một vài tòa nhà sẽ bị khóa để đảm bảo nguyên vẹn những gì còn lưu lại cho những chuyến tham quan sau này. Những lưu ý này đều không ảnh hưởng đến chất lượng chuyến đi và bạn vẫn có thể khám phá được những tàn tích còn lại của thị trấn này theo một cách thú vị nhất.

Tham quan khu mỏ Pyramiden tại quần đảo Svaldard
Tham quan khu mỏ Pyramiden tại quần đảo Svaldard

Khu cắm trại Svalbard

Thực chất, du khách có thể lựa chọn cắm trại bất kỳ đâu. Tuy vậy, để an toàn du khách nên lựa chọn khu vực gần các khu dân cư, thị trấn trên quần đảo Svalbard và đi theo đoàn. Một trong những mục đích cho buổi cắm trại là được quan sát cuộc sống hoang dã của nhiều loại động vật vùng cực Bắc từ xa, điển hình là gấu Bắc Cực. 

Theo nhiều thống kê, số lượng gấu Bắc Cực tập trung nhiều nhất trên quần đảo Svalbard (Khoảng hơn 3000 cá thể), tuy vậy chúng tập trung rải rác trên nhiều khu vực. Du khách sẽ có trải nghiệm hấp dẫn khi được tận mắt quan sát cách gấu trắng kiếm mồi, đi lại trong cự ly gần. Ngoài ra, còn nhiều loại động vật dễ xuất hiện ngoài khu dân cư trên quần đảo như tuần lộc, cáo,…

Ngắm gấu Bắc Cực tại Svalbard
Ngắm gấu Bắc Cực tại Svalbard

Khu bảo tồn đảo Nordost-Svalbard

Khu bảo tồn có diện tích hơn 55,000 km2, sở hữu sông băng lớn Ausfonna và được mệnh danh là khu bảo tồn thiên nhiên lớn nhất Na Uy. Nơi đây sở hữu cảnh quan đa dạng như các vùng đất thấp, đồi tròn, đồng bằng đất băng được hình thành từ lớp băng hà thời tiền sử. Du khách đến đây thăm thú thiên nhiên vùng cực Bắc và trải nghiệm ngắm cảnh bằng việc đi thuyền dọc eo biển Hinloopen hoặc vòng quanh khu vực Nordaustlandet.

Tham quan khu bảo tồn thiên nhiên Nordost-Svaldard
Tham quan khu bảo tồn thiên nhiên Nordost-Svaldard

Khu trượt tuyết Snowmobile Safari

Snowmobile Safari là điểm du lịch lý tưởng cho những ai đam mê các môn thể thao với tuyết. Khu vực này có địa hình dốc và băng tuyết bao phủ nhiều khiến nơi đây trở thành điểm lý tưởng để trải nghiệm các bộ môn như trượt băng, trượt tuyết,… Du khách sẽ dược hỗ trợ bởi hướng dẫn viên và có thể thuê đầy đủ các thiết bị, dụng cụ phù hợp cho từng bộ môn. Ngoài việc thử sức với các bộ môn mùa đông, du khách có thể đồng thời thưởng ngoạn khung cảnh tuyệt đẹp và chụp cho mình những bức ảnh tuyệt vời làm kỷ niệm.

Trượt tuyết tại Snowmobile Safari Svalbard
Trượt tuyết tại Snowmobile Safari Svalbard

Kết luận

Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thểm những kinh nghiệm và sự chuẩn bị tốt hơn cho hành trình du lịch quần đảo Svalbard sắp tới. Liên hệ ngay Nowtadi nếu có bất kỳ thắc mắc nào về chuyến đi hoặc có mong muốn tìm hiểu thêm về nhiều tour du lịch khác nhé. 

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến