xin visa đoàn tụ phần lan

Visa đoàn tụ Phần Lan: Hồ sơ, thủ tục xin visa bao đậu [2023]

Sau khoảng thời gian xa cách, hẳn ai cũng mong muốn gặp lại Vợ/chồng/con của mình, những người hiện đang sinh sống và làm việc tại Phần Lan. Để hiện thực hóa điều này, bạn buộc phải xin visa đoàn tụ Phần Lan. Vậy các thủ tục và cách thức chuẩn bị hồ sơ ra sao? Tham khảo ngay kinh nghiệm và các hướng dẫn xin visa đoàn tụ Phần Lan trong bài viết sau.

Đối tượng xin visa đoàn tụ Phần Lan 

Người đủ điều kiện xin visa đoàn tụ cần đảm bảo thuộc các đối tượng sau: 

  • Cá nhân có vợ/chồng đang sinh sống, làm việc,… hợp pháp tại Phần Lan.
  • Cá nhân có người yêu là công dân, người sinh sống hợp pháp tại Phần Lan và đang dự định kết hôn, chuyển sang Phần Lan sinh sống.
  • Cá nhân có người thân trong gia đình sinh sống hợp pháp tại Phần Lan như ông/bà, cha/mẹ, con, anh/chị,em,…
Đối tượng xin visa đoàn tụ Phần Lan
Đối tượng xin visa đoàn tụ Phần Lan

Thủ tục xin visa đoàn tụ Phần Lan

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ

Hồ sơ là bước quan trọng để cơ quan xem xét bạn có đáp ứng đủ những yêu cầu Lãnh Sự Quán đề ra trước đó hay không. Một bộ hồ sơ xin visa đoàn tụ Phần Lan chuẩn cần bao gồm những giấy tờ sau:

  • Mẫu đơn xin cấp thị thực đoàn tụ gia đình (2 bản tiếng Anh và Phần Lan);
  • 3 ảnh thẻ kích thước 3,5×4,5cm;
  • Hộ chiếu đang dùng và hộ chiếu cũ (nếu có);
  • Giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân (được UBND địa phương cấp và xác nhận);
  • Các bằng chứng về dự định kết hôn tại Phần Lan (nếu có). Lưu ý rằng các loại giấy tờ này cần được thẩm tra nghiêm ngặt theo quy định của chính phủ và Lãnh Sự Quán Phần Lan.
  • Các bằng chứng xác minh mối quan hệ giữa đương đơn và người thân tại Phần Lan như hộ khẩu, thẻ chứng minh, giấy khai sinh, hình ảnh,…
  • Giấy tờ công việc đương đơn như hợp đồng lao động, bảng lương, giấy bổ nhiệm vị trí (người đi làm); giấy phép kinh doanh, biên lai thuế,…(chủ doanh nghiệp); giấy xác nhận nông/ngư dân từ địa phương (làm nghề nông, nghề biển),…
  • Giấy tờ tài chính như giấy xác nhận sở hữu tài sản (đất đai, nhà cửa, xe,…), bản sao kê tài khoản ngân hàng, sổ tiết kiệm, bảo hiểm,…
  • Giấy tờ từ phía người thân ở Phần Lan gồm Thư mời sang Phần Lan (do người bảo lãnh viết hoặc soạn); các giấy tờ chứng minh khả năng tài chính người mời (bảng lương, sổ tiết kiệm, giấy tờ xác nhận tài sản,…); giấy phép cư trú, giấy tờ xác minh mối quan hệ đôi bên, giấy tờ tùy thân (hộ chiếu,…).

Các yêu cầu về hồ sơ xin visa đoàn tụ Phần Lan khá đa dạng và phức tạp. Đương đơn có thể liên hệ Nowtadi để được hướng dẫn cụ thể và cập nhật những yêu cầu mới nhất từ Lãnh Sự Quán và Chính phủ Phần Lan. 

Bước 2: Điền tờ khai xin visa và đặt hẹn

Đương đơn cần hoàn thành điền tờ khai báo thông tin xin visa đoàn tụ cho bên trung tâm tiếp nhận. Tham khảo mẫu đơn khai báo tại đây!

Điền tờ khai xin visa đoàn tụ Phần Lan
Điền tờ khai xin visa đoàn tụ Phần Lan

Do số lượng người nộp visa khá đông, đương đơn cần đặt lịch và in giấy hẹn trước khi đến nộp hồ sơ. Thời gian hẹn được đặt trực tuyến trong mục “Đặt lịch hẹn” trên website visa.vfsglobal.com của Trung tâm tiếp nhận thị thực.

Bước 3: Nộp hồ sơ thị thực

Khi đã xác nhận thời gian, cá nhân mang giấy hẹn đến địa điểm đăng ký theo đúng thời gian đã sắp xếp và tiến hành các thủ tục nộp hồ sơ theo yêu cầu. 

Địa chỉ nộp hồ sơ đoàn tụ gia đình

Đương đơn cần nộp hồ sơ trực tiếp tại văn phòng Trung tâm tiếp nhận thị thực Phần Lan ở các khu vực sau:

  • Khu vực miền Bắc: Tầng 2 thuộc tòa nhà Ocean Park, 01 đường Đào Duy Anh, phường Phương Mai, quận Đống Đa, thủ đô Hà Nội.
  • Khu vực miền Nam: Tầng 4 thuộc tòa nhà Resco, số 94 và 96 đường Nguyễn Du, phường Bến Nghé, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. 

Văn phòng mở cửa trong giờ hành chính từ thứ Hai đến thứ Sáu (8h30 đến 16h), không tính các ngày nghỉ lễ của hai nước. Đương đơn có thể chủ động liên hệ đường dây nóng 028.3521.2002 để cập nhật thêm thông tin khi cần.

Chi phí xin visa đoàn tụ Phần Lan 

Người nộp đơn cần hoàn thành thủ tục thanh toán khi nộp hồ sơ, mức phí xin thị thực có sự khác biệt tùy độ tuổi cụ thể như sau:

  • Người từ 12 tuổi trở lên: 80 Euro (Khoảng 1,996,000 VNĐ/hồ sơ).
  • Trẻ từ 6 đến 11 tuổi: 40 Euro (Khoảng 998,000 VNĐ/hồ sơ).
  • Trẻ dưới 6 tuổi: Miễn phí

Bên cạnh lệ phí làm visa, đương đơn cần nộp thêm 26 Euro (Khoảng 650,000 VNĐ) là phí dịch vụ cho trung tâm. Bạn có thể thanh toán qua các hình thức khác nhau như tiền mặt, thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng,…

Bước 4: Chờ cập nhật kết quả

Thông thường, thời gian xử lý hồ sơ xin visa đoàn tụ Phần Lan kéo dài từ 20 đến 30 ngày. Sau khi có kết quả, bạn sẽ nhận được thông báo để đến lấy hộ chiếu kèm visa.

Nhận kết quả xin visa đoàn tụ Phần Lan
Nhận kết quả xin visa đoàn tụ Phần Lan

Câu hỏi phổ biến khi xin visa đoàn tụ Phần Lan

Một vài thắc mắc thường gặp khi xin visa đoàn tụ gia đình bao gồm:

Câu hỏi 1: Tôi có phải tham gia phỏng vấn khi xin visa không?

Trả lời: Cơ quan xét duyệt có thể yêu cầu bạn tham gia phỏng vấn bất cứ lúc nào nhằm bổ sung hoặc xác minh thêm vài thông tin cần thiết, nên việc chuẩn bị một tâm thế thoải mái và thông tin trả lời phỏng vấn cần trùng khớp, thống nhất với những gì đã khai trước đó. 

Câu hỏi 2: Làm sao để hồ sơ tài chính của tôi tạo ấn tượng tốt?

Trả lời: Tài chính là một trong những yếu tố chính quyết định khả năng đậu hồ sơ visa của bạn. Để tạo ấn tượng, bạn cần chứng minh bản thân hoặc người bảo lãnh đủ khả năng tài chính khi lưu trú tại Phần Lan. Điều này đồng nghĩa, các loại giấy tờ về tài chính cần được chuẩn bị chu đáo và đầy đủ, càng chi tiết càng tốt bao gồm các loại hợp đồng, giấy sử dụng sở hữu đất, sao kê tài khoản ngân hàng, sổ tiết kiệm, cổ phần công ty (nếu có), bảo hiểm,…

Kết luận

Bạn vừa tìm hiểu qua các thông tin về đối tượng, hướng dẫn và thủ tục xin visa đoàn tụ Phần Lan. Quá trình xin thị thực suôn sẻ và thuận lợi nếu đương đơn nắm vững các kiến thức quan trọng về quy trình và yêu cầu từ Lãnh Sự Quán. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay khó khăn nào liên quan tới thủ tục, hồ sơ xin visa, liên hệ ngay Nowtadi để được tư vấn chi tiết.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến