visa Malta

Tổng hợp kinh nghiệm xin visa Malta mới nhất [Cập nhật 2023]

Malta là một thành viên thuộc khối các quốc gia trong khu vực Schengen. Đây là một quốc gia nhỏ nhưng vẫn được xem là một trong những điểm đến mơ ước đối với nhiều du học sinh và người ưa xê dịch. Vậy để đến Malta có cần xin visa không? Liệu có điều gì cần chú ý khi xin visa Malta? Nếu bạn đang muốn biết thêm về các vấn đề trên, hãy cùng Nowtadi tham khảo bài viết dưới đây.

Các loại visa Malta phổ biến hiện nay

Nếu muốn đến Malta, bạn có thể lựa chọn một trong số nhiều loại visa khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản thì Malta chỉ cung cấp hai loại thị thực phổ biến nhất như sau:

  • Thị thực Malta ngắn hạn

Visa Malta ngắn hạn, còn là visa Schengen được cấp cho những người ngoại quốc có mục đích lưu trú tại quốc gia này dưới 90 ngày hoặc các nước thuộc khối Schengen. Thông thường, visa này được cấp cho một số đương đơn có các mục đích như du lịch, công tác, tham gia hội thảo, các khóa học ngắn hạn hoặc thực tập sinh, quá cảnh tại sân bay Malta,…

  • Thị thực Malta dài hạn

Trái ngược với loại visa Malta ngắn hạn, thị thực đi Malta dài hạn sẽ được cấp cho các đương đơn có mục đích hoặc hoạt động lưu trú tại quốc gia này trên 90 ngày. Dựa trên các mục đích của đương đơn mà Đại sứ quán sẽ cấp cho các loại visa như visa du học Malta, visa làm việc hoặc visa định cư cũng như toàn tụ gia đình tại Malta,…

Hai loại thị thực dài hạn và ngắn hạn cho đương đơn xin visa Malta
Hai loại thị thực dài hạn và ngắn hạn cho đương đơn xin visa Malta

Thủ tục làm hồ sơ xin visa Malta

Để nộp hồ sơ đến địa điểm được chỉ định xin visa Malta, đương đơn cần chuẩn bị đầy đủ những loại giấy tờ cần thiết phải có trong hồ sơ. Sau tìm hiểu từ nhiều nguồn thông tin, Nowtadi đã xác định được toàn bộ những giấy tờ như sau:

Chứng minh và xác thực nhân thân

(1) Tờ khai xin visa Schengen theo mẫu: Đương đơn có thể tải mẫu đơn chính thức mới nhất thông qua website chính thức của Đại sứ quán Malta.

(2) Ảnh cá nhân: Đương đơn cần chuẩn bị ít nhất 02 ảnh thẻ cá nhân với kích thước 3,5×4,5 cm. Các ảnh phải được chụp trong 6 tháng gần đây dưới phông nền trắng.

(3) Hộ chiếu: Đương đơn cần chú ý đến thời hạn của hộ chiếu, đó là thời gian còn lại để các đương đơn có thể sử dụng. Ngoài ra, bạn cũng nên xem xét đến số trang trống còn lại của hộ chiếu và thông thường ít nhất là 2.

(4) Chứng minh nhân dân/CCCD: Khi nộp loại giấy tờ này, đương đơn cần nộp 1 bản photo, 1 bản có công chứng của cơ quan chức năng.

(5) Sơ yếu lý lịch: Đây là loại giấy tờ đem đến nhiều thông tin cá nhân của mọi người nhất. Do đó, khi chuẩn bị sơ yếu lý lịch thì đương đơn cần đảm bảo cung cấp rõ và đủ thông tin cần thiết.

(6) Giấy tờ xác thực tình trạng hôn nhân: Đương đơn có thể xin loại giấy này tại chính quyền địa phương với 3 hạng mục là độc thân, kết hôn hoặc ly hôn.

(7) Giấy tờ chứng minh quan hệ bảo lãnh (Nếu có): Trong trường hợp này, đương đơn có thể nộp bản photo sổ hộ khẩu để chứng minh quan hệ trong gia đình hoặc vợ chồng giữa bản thân và người bảo lãnh.

Xác thực tài chính cá nhân

(1) Sổ tiết kiệm: Các sổ phải có giá trị tối thiểu là 5,000 USD (tương đương với 100,000,000 VNĐ)

(2) Sao kê tài khoản: Bản sao có công chứng và xác thực của địa phương để sao kê tài khoản trong 3 tháng gần nhất.

(3) Giấy tờ sở hữu: Bất động sản, sở hữu xe, vật dụng hiếm,…

Lưu ý:

Trường hợp đương đơn bảo lãnh toàn bộ chuyến đi thì người được bảo lãnh cần bổ sung thêm một số loại giấy tờ bắt buộc khác.

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết trong hồ sơ xin visa Malta
Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết trong hồ sơ xin visa Malta

Nộp lịch trình chuyến đi cụ thể

Về kế hoạch lịch trình chuyến đi cụ thể, đương đơn xác định rõ thời gian, địa điểm khám phá du lịch, vui chơi giải trí hoặc thực hiện công việc. Ngoài ra, đương đơn có thể chuẩn bị thêm thư mời/giấy bảo lãnh từ người đang sống tại Malta.

Giấy tờ khác

Bảo hiểm du lịch nước ngoài: Cụ thể, dịch vụ bảo trợ này giúp đương đơn có thể tiết kiệm được tối thiểu 30,000 USD và một số khoản chi phí khác.

Lưu ý:

  • Mọi giấy tờ trong hồ sơ nộp đến Đại sứ quán cần phải được công chứng và dịch thuật sang tiếng Anh, dù là những thông tin nhỏ nhất.
  • Khi đến nộp hồ sơ, đương đơn nên mang theo bản gốc để tiết kiệm thời gian, khiến Đại sứ quán tổng hợp và xét duyệt thông tin nhanh chóng hơn.

Cùng kiểm tra tỷ lệ đỗ visa Malta với Nowtadi chỉ qua 3 bước ngay tại đây:

Kiểm tra tỷ lệ đỗ visa Malta

Địa điểm, thời hạn và lệ phí làm hồ sơ xin visa đi Malta

Khi đã chuẩn bị đầy đủ và hoàn thiện hồ sơ, đương đơn chỉ cần đem hồ sơ đến nơi được chỉ định để nộp. Hiện nay, Chính phủ Malta quy định địa điểm nộp hồ sơ xin phê duyệt visa là ở Tổng lãnh sự quán Malta tại quốc gia của đương đơn có nhu cầu này. Tại Việt Nam, bạn có thể nộp hồ sơ tại Tổng Lãnh sự quán Malta với các thông tin cụ thể như sau:

  • Địa chỉ: Tầng 12 Tòa Petro Vietnam, Số 1-5 Đường Lê Duẩn, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Số điện thoại: 08-54046969 hoặc 08-54046868
  • Email: malta.consulate@imperial.vn

Sau khi nộp hồ sơ đến địa điểm theo quy định là Đại sứ quán, đương đơn sẽ cần phải chờ một thời gian để nhận được kết quả phê duyệt. Thông thường, thời gian các giám khảo làm việc và đưa ra kết quả cuối cùng sẽ mất khoảng tầm 15 đến 30 ngày. Đây là khoảng thời gian ngắn nhất nếu hồ sơ của bạn đã cung cấp đầy đủ thông tin được xác thực. Bên cạnh đó, nếu hồ sơ bạn gặp trục trặc dẫn đến việc cần phải bổ sung thêm thông tin hoặc phỏng vấn, thời gian xét duyệt sẽ kéo dài lên tới 90 ngày hoặc lâu hơn.

Khi đến nộp hồ sơ, đương đơn cần chuẩn bị sẵn một khoản lệ phí theo quy định. Hiện nay, chi phí xin cấp và phê duyệt hồ sơ visa Malta là 86 Euro (tương đương với 2,200,000 VNĐ/người). Đại sứ quán chỉ chấp nhận phê duyệt hồ sơ khi bạn đã nộp đầy đủ các khoản chi phí bắt buộc.

Những lưu ý cần biết khi xin visa Malta

Để giảm thiểu thất bại khi nộp hồ sơ xin visa đi Malta, đương đơn nên tìm hiểu sâu hơn về một số lưu ý cần thiết. Thông tin cụ thể như sau:

  • Một hồ sơ xin phê duyệt cần chuẩn bị được toàn bộ thông tin mới và cơ bản nhất.
  • Khi photo sổ hộ khẩu để đối chiếu với bản gốc, bạn cần chuẩn bị và in đủ những trang đang trống.
  • Với loại visa du lịch, đương đơn sẽ chờ đợi từ 5 đến 7 ngày để giám khảo xét duyệt.
Những điều cần biết khi nộp hồ sơ xin visa Malta
Những điều cần biết khi nộp hồ sơ xin visa Malta

Kết luận

Dù là một quốc gia nhỏ nhưng Malta vẫn đưa ra những quy định riêng đối với người nước ngoài có nhu cầu nhập cảnh vào đây. Đối với những đương đơn có nhu cầu đến Malta, cần hiểu và nắm rõ những thông tin liên quan đến thị thực tại đây. Theo đó, với thông tin được đề cập trong bài viết, Nowtadi tin rằng đã đem đến cho người đọc đầy đủ kiến thức về visa Malta. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn gặp phải những khó khăn trong quá trình xin thị thực, hãy liên lạc với Nowtadi để được tư vấn, giải đáp về dịch vụ visa Malta nhanh chóng và chuẩn xác nhất.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến