visa 482 Úc

Thông tin và thủ tục xin visa 482 Úc diện lao động chi tiết

Úc là một trong những quốc gia phát triển hàng đầu về kinh tế, do đó rất nhiều người nước ngoài muốn đến đây sinh sống và làm việc. Đặc biệt, nhiều người lựa chọn đến Úc là vì có thị trường lao động to lớn và dồi dào, đem lại nhiều quyền lợi và chính sách hấp dẫn. Theo đó, người ngoại quốc có nhu cầu đến Úc để làm việc có thể xem xét visa 482 Úc thuộc diện lao động. Nếu đang có nhu cầu này, hãy cùng Nowtadi tham khảo những thông tin trong bài viết này nhé.

Visa 482 Úc là gì?

Visa 482, hay còn được gọi là visa TSS, viết tắt của Temporary Skill Shortage. Đây là một trong những loại visa cấp phép cho người nước ngoài quyền nhập cư, sinh sống và làm việc hợp pháp tại Úc toàn thời gian. Cụ thể, visa này được cấp cho những công dân nước ngoài đến Úc làm các công việc dưới dạng được bảo lãnh. Visa 482 đi Úc được đưa vào vận hành kể từ ngày 18/02/2018.

Lý do loại visa này được phát hành là bởi vấn nạn thiếu hụt lao động tại Úc. Do đó, Chính phủ Úc đã đưa ra thị thực lao động 482 Úc. Đồng thời, Chính phủ Úc còn tạo ra nhiều cơ hội việc làm, nhằm giải quyết vấn nạn thất nghiệp trên thế giới. Tuy nhiên, loại visa này chỉ áp dụng đối với một số ngành nghề được cho phép, tức những ngành nghề đang thiếu hụt nhân lực tại đây.

Với loại visa này, đương đơn sẽ được phép làm việc tại Úc trong thời gian từ 2 đến 4 năm. Đặc biệt, nếu đương đơn sang Úc theo dạng visa 482 sau 3 năm, trong trường hợp ngành nghề bạn đang làm thuộc một trong danh sách MLTSSL thì người lao động sẽ được chuyển đổi sang diện visa thường trú 186.

Hiện tại, visa 482 Úc được chia làm 3 loại:

  • Visa diện ngắn hạn: Dành cho những đương đơn sang làm các công việc được liệt kê trong danh sách thiếu hụt tay nghề ngắn hạn.
  • Visa diện trung hạn: Áp dụng cho những đương đơn làm ngành nghề được liệt kê trong danh sách Medium-term Skilled Shortage List (MLTSSL) và diện tay nghề vùng tỉnh (ROL).
  • Visa diện thỏa thuận hợp đồng: Yêu cầu nhà tuyển dụng cần ký một thỏa thuận với bộ di trú của Úc, từ đó đưa người lao động có nhu cầu sang Úc làm việc.
Thông tin mới nhất về visa 482 Úc
Thông tin mới nhất về visa 482 của Úc

Quyền lợi khi có visa 482 Úc mới nhất

Sau khi sở hữu visa 482, các đương đơn sẽ được hưởng những quyền lợi như một công dân tạm thời tại Úc. Những quyền được hưởng cụ thể như sau:

  • Thời gian lưu trú tại Úc: Từ 2 đến 4 năm kể từ khi visa 482 có hiệu lực.
  • Quyền lao động: Được phép làm việc cho các doanh nghiệp trong thời hạn visa quy định.
  • Quyền học tập: Như những người ngoại quốc khác, đương đơn nhập cảnh với visa 482 sẽ được phép học tập tại Úc. Tuy nhiên, bạn sẽ không được hưởng những chính sách hỗ trợ tài chính của Chính phủ Úc.
  • Quyền du lịch: Đương đơn sẽ được phép xuất cảnh, đến các địa điểm du lịch bằng visa Úc trong thời hạn visa 482 còn hiệu lực.
  • Quyền bảo lãnh: Đương đơn sinh sống và làm việc tại Úc sẽ được phép bảo lãnh người thân là vợ, bạn bè, chồng hoặc con cái,… có chứng minh quan hệ kèm theo trước khi thực hiện.
  • Quyền xin định cư Úc: Tùy vào loại visa mà đương đơn có thể gia hạn thêm các loại visa khác, thậm chí có thể xin được visa định cư Úc nếu đủ điều kiện.

>>> Đọc thêm: Tổng hợp thông tin về visa 187 Úc đầy đủ từ A-Z

Điều kiện xin visa 482 Úc mới nhất

Để được phép nộp đơn xin phê duyệt visa 482 của Úc, đương đơn cần phải đáp ứng được những điều kiện chung như sau:

  • Đương đơn phải có 2 năm kinh nghiệm trước đó trong ngành nghề làm việc tương đương tại đất nước đang sinh sống.
  • Được doanh nghiệp chứng minh bảo lãnh và có giấy tờ chỉ định sang lao động tại Úc.
  • Ngành nghề đương đơn tham gia lao động phải nằm trong danh sách STSOL hoặc MLTSSL được cho phép.
  • Đương đơn phải đạt chứng chỉ tiếng anh IELTS tối thiểu 5.0
  • Người ngoại quốc đã tốt nghiệp các hệ từ trung cấp, cao đẳng trở lên hoặc phải có kinh nghiệm 5 năm trở lên tùy từng ngành nghề.
  • Đương đơn phải đáp ứng các yêu cầu về đăng ký, bằng cấp cũng như các chứng chỉ hành nghề cần thiết cho công việc theo chỉ định.
Một số điều kiện visa 482 Úc đương đơn cần biết khi nộp hồ sơ
Một số điều kiện visa 482 đương đơn cần biết khi nộp hồ sơ

Chi phí xin visa 482 của Úc hiện nay

Đi kèm với việc nộp đơn xin visa 482, các đương đơn cũng cần phải nộp các khoản chi phí khác. Cụ thể, các loại chi phí tương ứng với từng loại visa như sau:

  • Visa 482 ngắn hạn:

– Đương đơn: 1.265 AUD/người

– Người phụ thuộc trên 18 tuổi: 1.265 AUD/người

– Người phụ thuộc dưới 18 tuổi: 320 AUD/người

  • Visa 482 trung hạn:

– Đương đơn: 2.645 AUD/người

– Người phụ thuộc trên 18 tuổi: 2.645 AUD/người

– Người phụ thuộc dưới 18 tuổi: 660 AUD/người

  • Visa 482 theo hợp đồng:

– Đương đơn: 2.645 AUD/người

– Người phụ thuộc trên 18 tuổi: 2.645 AUD/người

– Người phụ thuộc dưới 18 tuổi: 660 AUD/người

Quy trình xin visa 482 Úc

Dựa trên thông tin từ nhiều nguồn, Nowtadi đã tổng hợp và đúc kết quy trình xin visa 482 dành cho các đương đơn. Thông tin cụ thể như sau:

  • Bước 1: Chủ sử dụng lao động (sử dụng đương đơn) sẽ nộp đơn xin đăng ký làm người bảo lãnh hợp pháp cho người lao động (đương đơn).
  • Bước 2: Chủ sử dụng lao động cần nộp đơn và đề cử một vị trí công việc nằm trong hệ thống ngành nghề STSOL hoặc MLTSSL của Úc.
  • Bước 3: Sau khi Đại sứ quán đã thông qua đơn đề cử, chủ sử dụng lao động cần nộp đơn xin visa 482 cho nhân viên (tức đương đơn/người lao động).

>>> Đọc thêm: Visa 888 Úc: Bí quyết định cư vĩnh viễn diện doanh nhân đầu tư

Thời gian xem xét cấp visa 482 đi Úc

Sau khi đương đơn nộp hồ sơ đến Đại sứ quán, bạn sẽ cần phải chờ đợi để được giám khảo xem xét và duyệt. Thông thường, thời gian duyệt hồ sơ như sau:

  • Visa 482 ngắn hạn: 51 ngày – 3 tháng
  • Visa 482 trung hạn: 30 – 70 ngày
  • Visa 482 theo hợp đồng: 14 – 54 ngày

Đây là quãng thời gian thường được Đại sứ quán xét duyệt. Tuy nhiên, nhiều đương đơn sẽ phải chờ đợi lâu hơn hoặc mất nhiều thời gian hơn mới nhận được kết quả. Điều này là do hồ sơ của bạn có vấn đề về thông tin, về độ chính xác hoặc có một số thông tin Đại sứ quán cần phải kiểm chứng rõ hơn dẫn đến bạn sẽ phải phỏng vấn với họ.

Những lưu ý khi nộp hồ sơ xin visa 482

Nhiều đương đơn do chủ quan nên không chú ý đến các lưu ý cần biết. Kết quả là họ đã bị đánh trượt và thất bại trong lần nộp hồ sơ xin visa 482. Về cơ bản, có một số chú ý dành cho bạn như sau:

  • Lựa chọn ngành nghề phù hợp

Công việc lựa chọn phải tương đương với trình độ học vấn. Đương đơn không nên lựa chọn những công việc quá tầm khả năng dẫn đến không thể hoàn thành theo yêu cầu của doanh nghiệp. Khi đó, Bộ Di trú Úc có thể sẽ từ chối đơn xin cấp visa của bạn.

  • Thỏa thuận mức lương

Đương đơn cần chú ý khai báo và đề cử mức lương đúng với tầm trong thị trường lao động tại Úc. Hiện nay, mức lương tối thiểu đối với đương đơn đang làm việc trong thị trường Úc với visa 482 là 53.900 AUD/năm.

  • Giải trình hồ sơ visa 482

Khi giải trình hồ sơ, bạn cần hiểu rõ vị trí công việc mình ứng cử, cũng như chứng minh được lý do chọn việc này cho doanh nghiệp bạn đang phỏng vấn. Nếu không thể nêu được những điều trên, khả năng bạn bị Bộ Di trú Úc từ chối cấp visa 482 và trả lại hồ sơ là rất cao.

Một số chú ý cần biết khi nộp hồ sơ xin visa lao động visa 482 Úc
Một số chú ý cần biết khi nộp hồ sơ xin visa lao động Úc

Kết luận

Thông qua bài viết trên, Nowtadi tin rằng đã đem đến cho người đọc những thông tin cơ bản nhất, giúp mọi người hiểu rõ hơn về visa 482 Úc thuộc diện lao động. Nhờ đó, đương đơn muốn nộp hồ sơ xin visa 482 có thể thực hiện, chuẩn bị kỹ càng để có cơ hội được Đại sứ quán thông qua dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn đang gặp khó khăn hoặc phân vân liên quan đến loại visa này, hãy liên lạc với Nowtadi để được tư vấn thêm về dịch vụ làm visa Úc nhanh và chuẩn xác nhất.

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Đóng góp ý kiến